DOC đưa ra cách tính thuế chống bán phá giá mới với tôm Việt Nam

24/10/2014 12:00 - 1792 lượt xem

Các DN chế biến và xuất khẩu tôm của VN đang phải đối mặtvới những bất lợi, khi DOC tiếp tục đưa ra cách tính thuế chống bán phá giá.

Cách tính thuế chốngbán phá giá mà DOC vừa đưa ra được cho là ngặt nghèo nhất ở lần xem xét hànhchính lần thứ 9 này.

Thay vì lựa chọncác doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất là bị đơn bắt buộc để làm cơ sởtính thuế chống bán phá giá như trước, DOCđã tiến hành phân loại doanh nghiệp Việt Nam thành 3 nhóm để quyết địnhbị đơn bắt buộc theo giá trị xuất khẩu. Sau đó, máy tính sẽ lựa chọn ngẫu nhiêntừ mỗi nhóm ra một doanh nghiệp. Với cách tính ngặt nghèo này, dự báo mức thuếsẽ tăng và người nông dân là người phải chịu nhiều thiệt thòi bởi giá tôm trongnước liên tục sụt giảm.

Hiện Hiệp hội chếbiến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã gửi đơn kiện lên Tòa án Thương mại Quốctế Hoa Kỳ về cách thức mà DOC tính toán và áp mức thuế chống bánphá giá trên tôm Việt Nam là không hợp lý. Song, với động thái của DOC, lầnnữa cho chúng ta thấy, tính khắt khe của thị trường Mỹ. Vì vậy vấn đề liên kết,hoàn thiện của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vẫn không thừa trong bối cạnhhiện nay./.

 

Nguồn: VTV

Quảng cáo sản phẩm