EU kiện Nga về mức thuế chống phá giá với ôtô nhập khẩu

27/05/2014 12:00 - 1066 lượt xem

Ngày21/5, Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành thủ tục khởi kiện Nga lên Tổ chứcThương mại Thế giới (WTO) về mức thuế chống bán phá giá mà nước này áp dụng đốivới các sản phẩm ôtô nhập khẩu từ Đức và Italy.

Phái đoàn đại diện ngoại giao của EU tại WTO cho biết đã gửi yêu cầu tham vấnchính thức với phía Nga về vấn đề này. Đây là thủ tục đầu tiên trong quy trìnhgiải quyết tranh chấp thương mại của WTO.

Đại diện EU khẳng định mức thuế chống bán phá giá từ 23-29,6% mà Nga áp dụngđối với xe thương mại hạng nhẹ (LCVs) nhập khẩu từ Đức và Italy là "khôngphù hợp" với các quy định của WTO và cản trở các doanh nghiệp EU tiếp cậnthị trường nước này.

Theo thống kê, từ khi Nga gia nhập WTO năm 2012, tổng giá trị xuất khẩu xethương mại hạng nhẹ của EU vào thị trường nước này đạt hơn 100 triệu euro (137triệu USD). Tuy nhiên, xuất khẩu LCVs đã giảm mạnh kể từ khi Nga áp đặt"phí tái chế" đối với xe hơi, xe tải, xe buýt và một số loại phương tiệnvận tải khác nhập khẩu từ EU.

Theo quy định hiện hành của WTO, các nước thành viên được áp dụng thêm các loạithuế đối với sản phẩm bán với giá thấp hơn giá thị trường nhằm bảo vệ sản xuấttrong nước nhưng phải chứng minh được việc bán phá giá này gây thiệt hại chocác nhà sản xuất trong nước và không được áp đặt thuế để cản trở doanh nghiệpnước ngoài tiếp cận thị trường. EU và Nga sẽ có 60 ngày để đàm phán trước khitiến hành các thủ tục tiếp theo nhằm giải quyết tranh chấp trên.

Trước đó, EU và Nga cũng đã tranh chấp tại WTO khi EU cho rằng việc Nga banhành lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm sữa, chocolate, rượu vang và thịtcủa Litva, Ba Lan, Moldova và Ukraine vì "lý do chính trị;" trong khiđó, Nga cũng cáo buộc các quy định cải cách thị trường năng lượng của EU gâythiệt hại cho tập đoàn Gazprom của nước này./.

 

Nguồn: TTXVN

Quảng cáo sản phẩm