Giới thiệu tóm lược Cộng đồng Kinh tế AEC

15/02/2017 12:00 - 5749 lượt xem

Đơn vị thực hiện: Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Thời gian: 11/2016

Lời nói đầu:

Cuối năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành, đánh một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế giữa các nước ASEAN. Tuy nhiên, đây không phải điểm khởi đầu của các cam kết trong AEC, cũng không phải là điểm hoàn tất các công việc của Cộng đồng này. Thực tế AEC đặt ra rất nhiều mục tiêu và việc hiện thực hóa AEC là cả một quá trình lâu dài với hàng loạt Hiệp định, Thỏa thuận, Chương trình, Sáng kiến, Tuyên bố… Những mục tiêu này đã được các nước ASEAN thực hiện từ khi thành lập ASEAN (1992) cho đến nay, được đẩy nhanh trong thời gian gần đây, và sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, khái niệm “Cộng đồng kinh tế ASEAN - AEC” có thể là còn mới mẻ. Dù vậy, trên thực tế, nhiều nội dung của AEC đã được triển khai thực hiện từ rất lâu ở Việt Nam thông qua các Hiệp định ASEAN về Hàng hóa, Dịch vụ, Đầu tư, Lao động...

Theo một điều tra mới thực hiện tháng 4/2016 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có tới 94% doanh nghiệp biết đến AEC nhưng chỉ chưa đầy 17% biết rõ về các cam kết trong AEC. Số doanh nghiệp tận dụng được các cơ hội từ AEC thời gian qua còn thấp hơn nữa. Thiếu thông tin chính xác và toàn diện về AEC là một trong những rào cản lớn nhất khiến các doanh nghiệp Việt Nam không tận dụng được các cam kết này.

Vậy Việt Nam và các đối tác ASEAN đã cam kết những gì trong AEC? Liệu rằng AEC có mở hoàn toàn thị trường Việt Nam cho hàng hoá, dịch vụ, đầu tư và lao động đến từ các nước ASEAN hay không? Doanh nghiệp và các cơ quan có thẩm quyền cần làm gì để tận dụng các cơ hội và thách thức từ AEC? Cuốn “Giới thiệu tóm lược Cộng đồng Kinh tế AEC” của Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hy vọng sẽ giúp Quý vị có được câu trả lời cơ bản cho những câu hỏi nói trên, qua đó giúp các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể, chính xác và bình tĩnh về AEC cũng như có định hướng hành động thích hợp.

Vui lòng tài tải liệu (bản tiếng Việt) dưới đây
Tải tài liệu
2019021310240278tom-luoc-aecpdf
Quảng cáo sản phẩm