Hoa Kỳ ban hành kết luận rà soát thay đổi hoàn cảnh liên quan đến Lệnh áp thuế với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc

07/07/2023 05:11 - 11 lượt xem

Ngày 22 tháng 6 năm 2023, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành quyết định thu hồi một phần Lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp áp dụng với từ năm 2012 với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo đó, sản phẩm được loại trừ khỏi lệnh áp thuế này là tấm pin năng lượng mặt trời độc lập có kích thước nhỏ (có hoặc không có vỏ kính bên ngoài) với các đặc điểm sau:

 

(i) tổng công suất đầu ra của mỗi tấm từ 200 watt trở xuống;

 

(ii) diện tích bề mặt tối đa của mỗi tấm là 16,000 cm2;

 

(iii) không tích hợp biến tần;

 

(iv) có tay cầm được gắn hoặc đóng gói kèm theo để dễ vận chuyển;

 

(v) có gắn một hoặc nhiều chân đế để dễ dàng lắp đặt hoặc điều chỉnh góc độ;

 

(vi) có gắn hoặc đóng gói kèm theo một sợi dây điện dài không dưới 3 mét nối với điểm cuối là đầu nối nguồn đường kính 8mm.

 

Quyết định này là kết quả của việc rà soát thay đổi hoàn cảnh theo đề nghị của nhà sản xuất và xuất khẩu pin năng lượng mặt trời Trung Quốc.

 

Căn cứ Quyết định này, DOC sẽ hướng dẫn Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) không áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp với các lô hàng mới nhập khẩu vào Hoa Kỳ và hoàn trả thuế của các lô hàng chưa thanh khoản, được nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ ngày 01 tháng 12 năm 2021 (thuế chống bán phá giá) và từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 (thuế chống trợ cấp).

 

Hiện nay, DOC đang tiến hành điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Ma-lai-xi-a, Cam-pu-chia, Thái Lan và Việt Nam với cáo buộc lẩn tránh Lệnh áp thuế mà Hoa Kỳ đang áp dụng với Trung Quốc và dự kiến ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 17 tháng 8 năm 2023.

 

Như vậy, với việc DOC thu hồi một phần Lệnh áp thuế gốc với Trung Quốc, trong tương lai, các doanh nghiệp Việt Nam nếu xuất khẩu mặt hàng tấm pin năng lượng mặt trời độc lập có kích thước nhỏ sang Hoa Kỳ sẽ không bị áp dụng các biện pháp chống lẩn tránh.

 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: Phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, 23 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chuyên viên phụ trách: Hà Văn Hiếu, Điện thoại: 024.7303.7898 (máy lẻ 110), Email: hieuhv@moit.gov.vn;  ngocny@moit.gov.vn.

 

Nguồn: Cục Phòng vệ Thương mại

 

Thông báo chi tiết được đính kèm dưới đây:

Tải tài liệu
Kết luận rà soát thay đổi hoàn cảnh liên quan đến Lệnh áp thuế pin năng lượng mặt trời NK từ Trung Quốc
Quảng cáo sản phẩm