Malaysia hưởng lợi lớn khi thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN

11/09/2014 12:00 - 585 lượt xem

Ngày 10/9, hãng thông tấn Bernama của Malaysia dẫn lời Bộ trưởng thuộc Văn phòng Thủ tướng Malaysia Abdul Wahid Omar cho biết, Malaysia sẽ được hưởng lợi lớn từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) khi nước này đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2015.

Ông cho biết, Malaysia sẽ đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN vào thời điểm cực kỳ quan trọng khi mà AEC trở thành hiện thực.

Trong báo cáo có tựa đề "Malaysia - cửa ngõ vào ASEAN" được tổ chức PMC Ltd có trụ sở tại London (Anh) xuất bản dẫn lời ông Wahid Omar cho biết: "Chúng ta có thể sẽ không đạt được sự hội nhập kinh tế toàn diện ngay lập tức, nhưng chúng ta là một tập thể vững chắc và Malaysia sẽ là nước hưởng lợi lớn từ AEC." 

Báo cáo này cũng trích dẫn lời của Chủ tịch Cơ quan phát triển đầu tư Malaysia (MIDA) Amirsham A. Aziz cho biết, Malaysia đặt mục tiêu xây dựng ngay trên mảnh đất Malaysia như một trung tâm của Đông Nam Á, một nền kinh tế phát triển mạnh và một môi trường giành ưu tiên cho các hoạt động thương mại nhằm tăng cường vai trò của mình như là một cửa ngõ đầu từ vào các nước ASEAN. 

Ông Amirsham cho biết: "Chúng ta không thúc đẩy Malaysia trở thành một điểm kinh doanh tốt hơn bởi có lao động rẻ mà chúng ta đang thúc đẩy Malaysia thành một địa chỉ mà bạn có thể điều hành hoạt động kinh doanh bằng công nghệ." 

Trong khi đó Chủ tịch điều hành đồng thời là Tổng Giám đốc Cục Thuế Nội địa (Inland Revenue Board) thuộc Bộ tài chính Malaysia - tiến sỹ Mohd Shukor Mahfar, cho biết hội nhập kinh tế khu vực sẽ tạo ra một cơ sở mới cho sự tăng trưởng trong khu vực và những cơ hội đầu tư mới cho Malaysia. 

Báo cáo này cũng dẫn lời ông Shukor Mahfar cho biết: "Malaysia sẽ đưa ra một mức thuế cạnh tranh đối với các công ty quốc tế, đặc biệt chương trình miễn thuế trong vòng năm năm tại những lĩnh vực và khu vực địa lý cụ thể. Chúng tôi cũng sẽ đơn giản hóa thủ tục cùng với một hệ thống thể chế mạnh mẽ, đáng tin cậy".

Nguồn: Vietnam Plus

Quảng cáo sản phẩm