Nga cáo buộc phương Tây vi phạm các nguyên tắc của WTO

22/09/2014 12:00 - 634 lượt xem

Tổng thống NgaVladimir Putin đã kịch liệt chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ vi phạm cácnguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) khi áp đặt các biệnpháp trừng phạt Moskva liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ ngày 18/9,Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vàoNga chính là sự loại bỏ các nguyên tắc cơ bản WTO của một số đối tác của chúngta. Điều này được thực hiện với một động cơ chính trị mà không tuân theo bất kỳnguyên tắc nào của WTO."

Theo ông, nguyên tắc để tất cả các nước thànhviên WTO tiếp cận với các thị trường hàng hóa và dịch vụ một cách bình đẳngđang bị vi phạm, đó là chưa kể nguyên tắc tự do và cạnh tranh công bằng đang bịlãng quên. Ngoài ra, việc một nhóm các nước đơn phương tự cho phép mình vượtqua những nguyên tắc này cũng như một số quy định cơ bản khác của WTO.

Tổng thống Putin khẳng định giải pháp chính đểđối phó với các biện pháp trừng phạt là phát triển thị trường trong nước thôngqua việc tạo ra một môi trường cạnh tranh về tài chính, trong đó gồm cả việctạo ra các khoản vay mà các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận hơn. 

Ông cho biết Moskva không có ý định trừng phạtcác nước phương Tây vì các lệnh trừng phạt nói trên, nhấn mạnh những biện phápnày càng thử thách Nga tăng cường tiềm lực kinh tế và thúc đẩy cạnh tranh.

Theo ông chủ Điện Kremlin, mục tiêu chính củaNga lúc này là tận dụng một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất của xứ sởBạch Dương, đó là một thị trường nội địa có sức tiêu thụ lớn và sẽ được đáp ứngbằng những hàng hóa chất lượng cao do chính các công ty trong nước chế tạo./.

Nguồn: TTXVN

Quảng cáo sản phẩm