Những bất ổn về chính trị đã ảnh hưởng lớn tới ngành cá ngừ Thái Lan

21/08/2014 12:00 - 592 lượt xem

(vasep.com.vn) Những bất ổn về chính trị tại Thái Lan từ đầu năm nay dường như đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động XNK cá ngừ của nước này. XK cá ngừ của Thái Lan đang ngày càng giảm, mặc dù nước này vẫn đứng đầu thế giới về XK các sản phẩm cá ngừ. Bên cạnh đó, NK cá ngừ của nước này từ đầu năm tới nay cũng đang giảm.

Tính từ đầu năm tới nay, XK cá ngừ của Thái Lan liên tục giảm qua các tháng. Tổng giá trị XK cá ngừ của nước này trong 5 tháng đầu năm 2014 chỉ đạt hơn 1 tỷ USD, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm 2013.  Tương tự như vậy, NK cá ngừ của Thái Lan cũng giảm liên tục từ đầu năm. Tổng giá trị NK cá ngừ của Thái Lan trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 520 triệu USD, giảm hơn 43% so với cùng kỳ năm 2013. Điều này cho thấy, những bất ổn về chính trị đã khiến ngành cá ngừ của Thái Lan rơi vào tình trạng khủng hoảng, thiếu nguyên liệu và sản xuất bị đình trệ.
 
 
 
Chính vì vậy mà hiện XK các mặt hàng cá ngừ chế biến đóng hộp, mặt hàng XK chủ lực của Thái Lan, đang có xu hướng giảm liên tục từ đầu năm tới nay, có những tháng giảm tới hơn 17%. Do đó, giá trị XK cá ngừ chế biến đóng hộp trong 5 tháng đầu năm của Thái Lan chỉ đạt gần 988 triệu USD, giảm hơn 13%.

Trong khi đó, XK một số mặt hàng cá ngừ đông lạnh của Thái Lan lại đang có xu hướng tăng lên. Trong đó, đáng chú ý là XK cá ngừ vây vàng bỏ đầu đông lạnh (mã 030232) tăng mạnh nhất, tăng hơn 65%. Còn XK thăn cá ngừ vằn đông lạnh tăng tới gần 35% so với cùng kỳ.
 
 
Tuy nhiên, năm nay giá cá ngừ trên thị trường lại giảm so với năm 2013 nên cũng ảnh hưởng tới giá trị XK các mặt hàng cá ngừ của Thái Lan. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), giá trung bình XK các mặt hàng cá ngừ chính của Thái Lan hiện đang giảm dần qua các tháng và giảm so với cùng kỳ, trong khi giá cá ngừ trên thị trường thế giới đang có dấu hiệu hồi phục.

Dự báo, thời gian tới XK cá ngừ của Thái Lan vẫn sẽ tiếp tục giảm.

Nguồn: VASEP
 
Quảng cáo sản phẩm