Ấn Độ phản đối rào cản Ethoxyquin trong nhập khẩu tôm của Nhật Bản

30/10/2012 12:00 - 849 lượt xem

Theo Hiệp hội Chếbiến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Thủysản Ấn Độ (MPEDA) vừa yêu cầu Nhật Bản gỡ bỏ rào cản Ethoxyquin đối với tôm ẤnĐộ và cho biết sẽ khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu Nhật Bảnkhông nhanh chóng dỡ bỏ rào cản này.

Cách đây 2 tháng, Nhật Bản đã tăng cường kiểm soát dư lượng Ethoxyquin và ápdụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với tôm có nguồn gốc từ Ấn Độ vì pháthiện dư lượng chất này ở mức cao vượt mức cho phép dù không có thông báo nàotrước đó.

Theo MPEDA, hàm lượng Ethoxyquin trong các lô tôm của Ấn Độ xuất khẩu sangthị trường Nhật Bản chỉ vào khoảng 0,1 ppm, đây là mức thấp và không gây nguyhiểm cho người sử dụng. Trong khi đối với sản phẩm cá, Nhật Bản cũng cho phéphàm lượng Ethoxyquin tới 1 ppm nhưng lại không có quy định cụ thể trong tôm. Dođó, quyết định của Nhật Bản là không có cơ sở khoa học.

Hội đồng Thanh tra xuất khẩu Ấn Độ cho rằng, việc có dư lượng Ethoxyquintrong tôm là điều bình thường vì chất này được phép sử dụng làm chất chống oxyhóa trong bột cá và thức ăn tôm. Điều đáng lưu ý là tôm Ấn Độ chỉ gặp rào cảnEthoxyquin tại thị trường Nhật Bản trong khi tôm Ấn Độ là đồng nhất về chấtlượng (cùng cách nuôi, thức ăn) và được xuất khẩu tôm sang nhiều quốc gia khác.

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm