Ấn Độ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu vàng

23/01/2013 12:00 - 898 lượt xem

Ấn Độ, nhà nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, quyết định tăng thuế nhập khẩu vàng để giảm thâm hụt tài khoản vãng lai kỷ lục và kiềm chế nhu cầu đối với kim loại quý tăng mạnh trong 12 năm liên tiếp.

Theo đó, thuế nhập khẩu vàng và bạch kim được nâng lên 6% từ mức 4% - Bộ Kinh tế Ấn Độ ngày 22-1 cho biết. Mức thuế quan sẽ được xem xét lại nếu lượng nhập khẩu vàng có sự điều chỉnh về mức trung bình.

Năm 2012, khi các nhà đầu tư và ngân hàng trung ương tăng cường thu mua, giá vàng tăng đến 7,1%. Theo Ngân hàng dự trữ Ấn Độ, khoảng 80% thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ, do nhập khẩu vàng. Thuế tăng có thể làm giảm nhu cầu vàng, giúp giảm thâm hụt tài khoản hiện tại của nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng động thái mới sẽ ít ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu vàng. Tháng 3-2011, chính phủ Ấn Độ tăng thuế từ 2% lên 4% nhưng cũng chỉ tác động tạm thời trong thời gian ngắn và tăng trở lại trong mùa lễ hội tôn giáo và mùa cưới ở Ấn Độ. Theo ông Mohit Kamboj, Chủ tịch Hiệp hội Vàng Bombay, việc tăng thuế chỉ giúp chính phủ tăng thu ngân sách, không làm giảm nhập khẩu đáng kể bởi nhiều người Ấn Độ tin rằng vàng là hàng hoá tốt nhất mà họ có thể đầu tư, họ mua vàng trang sức và vàng đồng để bảo vệ giá trị đồng tiền khi đối mặt với lạm phát.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

Quảng cáo sản phẩm