Ấn Độ yêu cầu Nhật Bản bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm

30/10/2012 09:12 - 873 lượt xem

Chính phủ Ấn Độ hyvọng Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm NK tôm từ nước này. Hai tháng trước, Nhật Bản bắtđầu siết chặt kiểm soát tôm NK từ Ấn Độ do phát hiện dư lượng Ethoxyquin ở mứccao.

Theo Cơ quan Phát triển XK Hảisản Ấn Độ (MPEDA), quyết định của Nhật Bản không có căn cứ khoa học, bởi Nhậtquy định mức dư lượng Ethoxyquin cho phép trong sản phẩm cá là 1 ppm, nhưngkhông có quy định cụ thể cho mặt hàng tôm.

Trong khi đó, hàm lượng Ethoxyquintrong các lô tôm của Ấn Độ xuất sang thị trường Nhật chỉ vào khoảng 0,1 ppm -mức thấp và không gây nguy hiểm.

Theo ngành tôm Ấn Độ, dư lượngEthoxyquin không đáng ngạc nhiên vì đây là chất chống ôxy hóa trong bột cá vàthức ăn nuôi tôm. Tôm Ấn Độ có cùng phương thức nuôi và loại thức ăn giốngnhau. Ấn Độ xuất tôm đến nhiều thị trường trên thế giới, nhưng chỉ gặp rào cảntại Nhật.

MPEDA đã có ý kiến yêu cầu cơquan y tế và quản lý chất lượng Nhật Bản dỡ bỏ rào cản phi khoa học này, đồngthời cho biết sẽ khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu Nhật Bảnkhông nhanh chóng dỡ bỏ.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm