Argentina, “cánh cửa” vào thị trường Nam Mỹ
17/08/2008 11:57
Argentina có thể là một cánh cửa cho hàng Việt Nam vào thịtrường Nam Mỹ, và là một đối tác đầu tư tiềm năng, nếu Việt Nam biết khai tháchợp lý những điểm khác biệt và tương đồng trong cơ cấu kinh tế của hai nước.
Với dân số 40,3 triệu người, Argentina có nhu cầu rất đadạng về các loại hàng hóa, nhất là hàng dệt may, giày dép, hàng điện tử và điệnlạnh. Đại sứ Argentina tại Việt Nam, ông Tomas Ferrari, cho biết Argentina muốnnhập những mặt hàng này từ Việt Nam vì đây là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnhcủa Việt Nam với giá thành rất cạnh tranh và chất lượng tốt.
Nhu cầu trao đổi hàng hóa và đầu tư lớn
Hiện nay, khối lượng hàng xuất khẩu của Việt
Hiện nay,
Mặc dù Việt
Do hai nền kinh tế có trình độ tương đối tương đồng, doanhnghiệp hai nước có rất nhiều điểm chung để phát triển quan hệ hợp tác, theo Đạisứ Tomas Ferrari. Tương tự như Việt
Trong chuyến đi xúc tiến thương mại và đầu tư lần này, 10doanh nghiệp lớn của Argentina cũng tìm kiếm các cơ hội để hợp tác và đầu tưvào Việt Nam để không chỉ sản xuất hàng hóa cho thị trường Việt Nam mà cònthông qua Việt Nam để tiếp cận sâu hơn vào thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc.
Đặc biệt, Tập đoàn IMPSA, một tập đoàn lớn về năng lượng ởArgentina và có kinh nghiệm hoạt động quốc tế, đang giới thiệu và tìm cơ hộiđầu tư phát triển nhà máy điện chạy bằng sức gió ở Việt Nam. “Đây là nguồn nănglượng sạch và không tiêu tốn nhiên liệu, đang là một xu thế sản xuất và sử dụngnăng lượng ở các nước châu Âu và châu Mỹ”, ông Nguyễn Đình Sơn, đại diện củaIMPSA nói. “Đây là một lựa chọn đáng được cân nhắc trong thời đại giá nhiênliệu leo thang trên toàn cầu. Với đường bờ biển trên 3.000 km, Việt
IMPSA đang sản xuất và lắp đặt các nhà máy điện gió với giáthành khoảng 2,5 triệu Euro cho một tổ máy công suất 1,5MW. Ông Sơn cho biếtIMPSA có thể xây lắp một nhà máy điện gió trong vòng 1 năm là có thể phát điệnngay với tốc độ xây lắp khoảng vài chục MW một tháng. Tương tự Việt
Đại sứ Tomas Ferrari cũng cho biết,
Ông cũng cho rằng thông qua hợp tác đầu tư với các doanhnghiệp
Việt
Ông Hoàng Văn Dũng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và côngnghiệp Việt Nam (VCCI), cũng nói rằng với đội ngũ lao động trẻ, có đào tạo,thông minh và cần cù, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trong sản xuất với giáthành hạ để cung cấp cho thị trường Argentina nói riêng và thị trường Nam Mỹnói chung. So với Trung Quốc, giá thành lao động ở Việt
Ông Dũng cũng giới thiệu với các doanh nghiệp Argentina vềmột Việt Nam với tình hình chính trị ổn định, thị trường nội địa rộng lớn, làcửa ngõ vào ASEAN và Trung Quốc và giàu tài nguyên thiên nhiên. Cũng giống như
Ông Dũng cũng nhấn mạnh nhu cầu của Việt Nam thu hút đầu tưtrong sản xuất điện, đặc biệt là điện sạch, không sử dụng nhiên liệu, trong đầutư chế biến nông sản xuất khẩu, phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ xử lý chấtthải, y tế và thuốc.
Bắt đầu phát triển quan hệ ngoại giao từ năm 1973, Việt
16/8/2008
Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt
Các tin khác
- Bộ Công Thương tổ chức phiên tham vấn công khai vụ việc ĐTADCBPG đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc (05/05/2025)
- Bộ Công Thương ban hành QĐSĐBS QĐ ADTCBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc (05/05/2025)
- Bộ Công Thương ban hành QĐSĐBS QĐADTCBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc (05/05/2025)
- Động lực mới cho thị trường ô tô nhập khẩu (05/05/2025)
- EC lùi thời gian thanh tra “thẻ vàng” IUU đến cuối năm (05/05/2025)