Australia tìm cách giảm thiệt hại vì hành động của Trung Quốc, cân nhắc ra tòa

30/11/2020 12:00 - 185 lượt xem

Ngày 29/11, Thủ tướng Australia Scott Morrison cam kết sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước bị ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt thương mại của Trung Quốc, khi chính phủ đang xem xét việc đệ đơn kháng cáo lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ông Morrison thừa nhận, đã có "những căng thẳng" trong mối quan hệ với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh áp đặt mức thuế tạm thời lên tới 212% đối với rượu vang xuất khẩu của Australia kể từ ngày 27/11, với lý do các sản phẩm này bị bán phá giá.

Thủ tướng Australia cho biết, chính phủ của ông đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua việc đàm phán các thỏa thuận thương mại mới với Anh và Liên minh châu Âu (EU), để mở rộng cơ hội thương mại cho các doanh nghiệp và người sản xuất trong nước, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cùng ngày, phát biểu trên đài truyền hình ABC, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham cho biết, chính phủ nước này đang xem xét việc đệ đơn lên WTO để phản đối mức thuế mà Trung Quốc áp dụng đối với lúa mạch nhập khẩu của Australia từ tháng 5/2020.

Ông Birmingham nhấn mạnh, việc kêu gọi trọng tài quốc tế giúp giải quyết những tranh chấp là một biện pháp cần thiết và chính phủ Australia đang xác định thời điểm và chuẩn bị đầy đủ bằng chứng cho việc kháng cáo lên WTO.

Tuy nhiên, ông Birmingham cũng cho hay, hiện còn quá sớm để xem xét có đưa trường hợp Trung Quốc áp thuế đối với rượu vang của Australia lên WTO hay không vì cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc mới đang ở giai đoạn đầu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud tái khẳng định, việc Australia đơn phương kêu gọi điều tra nguồn đại dịch Covid-19 là một yêu cầu hợp lý, một hành động có trách nhiệm mà các chính phủ cần làm trong bối cảnh đại dịch bùng phát làm ảnh hưởng đến sinh mạng của rất nhiều người.

Trong năm nay, Trung Quốc đã áp dụng hàng loạt các biện pháp tăng thuế hoặc gây khó khăn đối với các mặt hàng xuất khẩu của Australia như lúa mạch, tôm hùm và than, kể từ khi Ngoại trưởng Australia Marise Payne kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 khiến quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi.
 
Quảng cáo sản phẩm