Australia: WTO cần đưa ra phán quyết về việc Trung Quốc áp thuế rượu

17/09/2021 09:30 - 25 lượt xem

Ngày 16/9, Australia đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết đối với việc Trung Quốc áp đặt thuế làm tê liệt hoạt động xuất khẩu rượu của nước này.

 

Hồi tháng 6/2021, Canberra đã tuyên bố sẽ đưa ra thuế quan của Bắc Kinh ra WTO. Trước đó, Trung Quốc từng là thị trường rượu xuất khẩu lớn nhất của Australia. Một giai đoạn tham vấn bắt buộc đã không giải quyết được tranh chấp, dẫn tới động thái mới nhất nói trên của Australia.

 

Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của các nhà xuất khẩu Australia. Australia vẫn sẵn sàng giải quyết vấn đề này trực tiếp thông qua các cuộc thảo luận với Trung Quốc". Canberra cũng đang đưa vấn đề thuế quan của Bắc Kinh đối với lúa mạch ra WTO.

 

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg ngày 6/9 cho rằng Australia đang đa dạng hóa nền kinh tế để giảm bớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

 

Quan hệ song phương giữa Australia với Trung Quốc diễn biến ít thuận lợi vào năm 2018, sau khi nước này cấm hãng thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động thế hệ thứ năm (5G) đang được xây dựng của “xứ sở chuột túi”, với lý do được đưa ra là mối quan ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

 

Trung Quốc đáp trả bằng cách tăng mức thuế áp dụng đối với hàng hóa của Australia. Nhưng bất chấp diễn biến trên, Australia đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 149 tỷ AUD (111 tỷ USD) sang Trung Quốc trong 12 tháng tính đến tháng 3/2021, chỉ giảm 0,6% so với cùng kỳ trước đó.

 

Nguồn: Bnews

Quảng cáo sản phẩm