Bănglađét yêu cầu EU ngừng kiểm tra bắt buộc tôm nhập khẩu

13/10/2010 09:12 - 960 lượt xem

Bănglađét đề nghị EU ngừng kiểm tra bắt buộc 20% lô hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu vào EU. Yêu cầu này được đưa ra trong chuyến thăm của phái đoàn thương mại nước này tới Bỉ gần đây.

Cuối tháng 1/2010, Tổng cục Y tế và Các vấn đề tiêu dùng EU (SANCO) đã tới Bănglađét để đánh giá chất lượng hàng thực phẩm đông lạnh xuất khẩu của nước này. Sau đó, SANCO đã đề nghị Bănglađét khắc phục 12 sai phạm. 2 tháng sau, Cơ quan Thanh tra và Quản lý chất lượng Bănglađét đã có báo cáo về việc khắc phục những sai phạm tới SANCO.
Xuất khẩu thực phẩm đông lạnh – ngành mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai cho Bănglađét đang phải đối mặt với trở ngại lớn trong xuất khẩu sang thị trường EU kể từ khi một số lô tôm xuất khẩu sang Bỉ cuối năm 2008 bị phát hiện có chứa nitrofuran.

Ngoài ra, hàng trăm lô tôm của nước này trị giá 200 triệu USD nằm ách tắc tại nhiều cảng trên thế giới trong đợt hè vừa qua do qui định mới của EC yêu cầu phải có chứng thư vệ sinh khẳng định hàm lượng crystal violet (một loại thuốc nhuộm) không vượt quá 0,2 ppb. Trước đó, EU đã quyết định từ chối nhập khẩu tôm và cá của Bănglađét do chứa hàm lượng crystal violet  trên 0,5 ppb.

Tháng 5/2009, Bănglađét đã ngừng xuất khẩu tôm nước ngọt sang EU sau khi có tới 54 lô hàng bị từ chối nhập khẩu vào liên minh này trong giai đoạn từ cuối năm 2008 đến đầu năm 2009.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn
Quảng cáo sản phẩm