Bảo hộ mậu dịch sẽ phá hoại tiến trình phục hồi

09/11/2011 12:00 - 945 lượt xem

Ngày 7/11, phát biểutại Trường Đại học Hong Kong, Phó Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới(WTO), Valentine Rugwabiza, cảnh báo xu hướng bảo hộ mậu dịch đang nổi lên cóthể phá hoại tiến trình phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Phó Tổng giám đốc WTO nhấn mạnh bức tranh bảo hộ mậu dịch kể từ khủng hoảngkinh tế toàn cầu khá phức tạp nhưng trong 6 tháng qua đã trở nên đáng lo ngại.Trong tình hình kinh tế thế giới hiện nay, thực hiện chính sách bảo hộ mậu dịchlà một sai lầm lớn, và cuối cùng thiệt hại lớn nhất vẫn là tiến trình tăngtrưởng kinh tế toàn cầu.

Vai trò của WTO là ngăn chặn mọi hình thức gia tăng chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch,đồng thời tăng cường hệ thống đa phương mạnh để đối phó với thách thức này. WTOcung cấp cho các nước những công cụ và chính sách bảo hiểm để vừa thúc đẩy cảitổ chính sách vừa ngăn chặn các xu hướng bảo hộ mậu dịch.

Báo cáo mới nhất của WTO về những biện pháp thương mại của Nhóm các nền kinh tếphát triển và mới nổi (G20), cho thấy các biện pháp hạn chế thương mại mới hầunhư không được kiềm chế và các nước G20 không thể hiện quyết tâm loại trừ xuhướng này.

Bảo hộ mậu dịch đã bùng lên ở một số khu vực của thế giới như là phản ứng chínhtrị trước những khó khăn kinh tế hiện nay. Các quy chế thương mại đa phươngtrong những khu vực này ít được phát triển hơn các quy chế thương mại xuyênbiên giới.

Theo WTO, hợp tác toàn cầu trở nên cấp bách và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch khôngthể là câu trả lời cho tình hình kinh tế thế giới hiện nay. WTO kêu gọi trongkhi thương mại vẫn là động lực quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế,bất cứ sự nổi lên của xu thế bảo hộ mậu dịch nào cần phải được chú tâm xử lýthông qua phối hợp hành động để giải quyết các vấn đề cơ cấu, vì bảo hộ mậudịch chỉ là giải pháp ngắn hạn cho một vấn đề dài hạn hơn.

Tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2010 đạt 14,5% đã thúc đẩy tăng trưởng kinhtế, đặc biệt ở các nước phát triển và mới nổi. Tuy nhiên, bức tranh thương mạithế giới năm 2011 đã xấu đi và tháng trước, WTO đã phải giảm dự báo tăng trưởngthương mại năm nay từ 6,5% xuống 5,8%.

 

Nguồn: BáoVietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm