Bỉ: Cửa ngõ hàng Việt tới châu Âu
27/05/2014 12:00
Đượcxem như là trung tâm phân phối hàng hóa vào thị trường EU và là đối tác thươngmại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu, Bỉ đang là cửa ngõ quan trọng cho hàngViệt xuất khẩu tới thị trường các nước EU.
Theosố liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2014, kim ngạchxuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Bỉ đạt 582,55 triệu USD, tăng 55,4% so vớicùng kỳ năm trước. Bỉ hiện là đối tác thương mại Châu Âu lớn thứ sáu của ViệtNam.
Nhìnvào cơ cầu hàng xuất khẩu, giày dép dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trườngBỉ, trị giá 192,41 triệu USD, tăng 37,18% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 33%tổng trị giá xuất khẩu. Mặt hàng đứng thứ hai là cà phê, với 55.277 tấn, trịgiá 109.006.251 USD, tăng 162,75% về lượng và tăng 142,31% về trị giá ; tiếp theolà mặt hàng dệt may, trị giá 49,28 triệu USD, tăng 23,53%. Ba mặt hàng trênchiếm hơn 60% tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam tới thị trường này.
Theonhiều chuyên gia, với tiềm lực về hoạt động logistic và kho vận hàng đầu thếgiới, Bỉ đang đóng vai trò là cầu nối cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào thịtrường EU. Phần lớn hàng hóa sau khi nhập khẩu vào Bỉ sẽ được tái xuất, nênthông qua thị trường Bỉ, các doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận được nhiều hơn tớicác thị trường khác trong khu vực châu Âu.
Đểđẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bỉ, Bộ Công Thương cho rằng, ngoài việc tăngcường sự hiện diện của sản phẩm thông qua các hội chợ một cách thường xuyên,doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mình một cách mạnh mẽ, từ cạnh tranh về giásang cạnh tranh về năng suất, chất lượng.
Các tin khác
- Ông Trump sẽ gửi đợt thư thông báo thuế đầu tiên cho các nước vào tối nay (08/07/2025)
- Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng, tăng trưởng 14,4% trong 6 tháng đầu năm (07/07/2025)
- Xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ suy giảm mạnh trong tháng 6/2025 (07/07/2025)
- Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc (07/07/2025)
- Việt Nam xuất khẩu gần 5 triệu tấn gạo (07/07/2025)