Bộ Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Brasil (MDIC) chính thức thông báo hủy bỏ vụ việc điều tra mặt hàng sợi viscose nhập

13/09/2012 01:14 - 823 lượt xem

Ngày 12 tháng 9 năm 2011, Cục Phòng vệ thương mại (DECOM) thuộc Bộ Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Braxin đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng sợi viscose tổng hợp có 50% sợi visco nhập khẩu từ Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ngày15 tháng 5 năm 2012, sau khi nhận được bản trả lời câu hỏi theo yêu cầu củaDECOM từ phía các nhà xuất khẩu của Việt Nam, DECOM đã tổ chức phiên điều trầnvới sự tham gia của các bên liên quan.

Ngày29 tháng 8 năm 2012, DECOM đã chính thức đăng trên Công báo Liên bang thông báorằng cuộc điều tra nói trên đã được hủy bỏ theo đề nghị của các bên khởi kiện.

Cóthể nói kết quả nêu trên là một thành công cho các doanh nghiệp sản xuất vàxuất khẩu Việt Nam, tạo ra một tiền lệ tích cực và khẳng định các doanh nghiệpViệt Nam hoạt động và kinh doanh nghiêm chỉnh, tuân thủ các quy định và thônglệ trong thương mại hàng hóa quốc tế không chỉ ở thị trường Braxin mà còn ởnhững thị trường xuất khẩu khác. Điều này cũng đã góp phần xây dựng, phát triểnhình ảnh đáng tin cậy và nâng cao vị thế của các doanh nghiệp sản xuất, xuấtkhẩu sợi Việt Nam trên thị trường thế giới.

Tuynhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu sợi cũng cần chú ý mở rộng thị trường, khôngnên tăng trưởng nóng vào một thị trường cụ thể dẫn đến nguy cơ nước nhập khẩuáp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm bảo hộ ngành sản xuất nội địatrong nước. Đặc biệt, Braxin hiện đang là một trong những quốc gia tích cực sửdụng các biện pháp kỹ thuật này, vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu cần có cácchiến lược xuất khẩu hợp lý để khai thác thị trường Braxin một cách có hiệu quảtránh bị vướng vào các vụ việc tương tự. Do đó, cũng như một số tiền lệ trướcđây, mặc dù Braxin thông báo hủy bỏ việc điều tra này do yêu cầu của nguyên đơnnhưng trong tương lai, khi thu thập thêm được các chứng cứ có lợi, phía DECOMcó thể sẽ khởi xướng lại vụ việc này hoặc chuyển sang sử dụng một biện phápphòng vệ thương mại khác.

Nhưvậy, có thể thấy, đối với các vụ kiện của Braxin nói riêng và của nước ngoài nóichung, nếu doanh nghiệp sẵn sàng tham gia đầy đủ tiến trình của vụ kiện theoyêu cầu của phía cơ quan điều tra, cùng với sự hỗ trợ tối đa từ phía các cơquan Chính phủ thì việc đạt được kết quả khả quan là điều hoàn toàn có thể xảyra trong các vụ việc tranh chấp thương mại.

 

Nguồn: Ban Phòng vệ thương mại – CụcQuản lý Cạnh tranh

Quảng cáo sản phẩm