Bộ Thương mại Ấn Độ đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ xuất khẩu

26/01/2010 11:03 - 656 lượt xem

Mặc dù tình hình tăng trưởng xuất khẩu đã khả quan trong tháng 11 và tháng 12 năm 2009, Bộ Thương mại Ấn Độ vẫn cho rằng cần đưa ra các biện pháp khuyến khích mới dành cho các nhà xuất khẩu. Việc mở rộng những biện pháp trên sẽ giúp hỗ trợ xuất khẩu là một điểm gây tranh cãi, bởi sự trợ cấp sẽ làm lợi cho các nhà nhập khẩu nước ngoài, nhưng tới thời điểm này Bộ trưởng Thương mại Anand Sharma dường như đã làm lệch đi hướng này tại thời điểm khi các biện pháp kích thích tài chính đang được đánh giá lại.

Bộ Thương mại Ấn Độ đã thêm 112 sản phẩm mới vào Chương trình Sản phẩm Trọng điểm (FPS) ở mức 8 con số và được hưởng 2% giá FOB xuất khẩu (Free on Board), các nhà xuất khẩu lựa chọn các mặt hàng như: điện tử công trình, cao su tự nhiên, hoá chất và sản phẩm nhựa, bên cạnh các sản phẩm như thùng các tông và bột trứng.
Các nhà xuất khẩu 113 mặt hàng mới ở mức 8 con số sẽ được hưởng ở mức 5% theo giá FOB theo Chương trình FPS trọng điểm khi xuất khẩu tới tất cả các thị trường chủ yếu các lĩnh vực hưởng lợi gồm: dụng cụ thủ công, phụ tùng máy móc nông nghiệp và làm vườn, máy khâu và phụ tùng máy khâu, máy bơm, ốc vít, bu lông, máy đãi, dập ghim, phụ tùng cho máy hàn, mạ đồng và hàn.

Theo Chương trình Thị trường liên kết sản phẩm mục tiêu (MLFPS), 1.837 sản phẩm ở mức 8 con số đã được bổ sung, bao gồm các lĩnh vực chủ yếu như: công cụ máy móc, máy đào đất, bộ phận máy biến áp, máy móc điện và năng lượng, thép ống, thép bản, máy ép, phụ tùng ô tô, xe ba bánh và sợi cốt tông. Hai thị trường mới chính là Trung Quốc và Nhật Bản được bổ sung theo Chương trình MLFPS và mặt hàng hoá chất xuất khẩu tới các thị trường được chọn bao gồm trong Chương trình với thời hạn là 6 tháng.

Bộ Thương mại Ấn Độ đề xuất: hạt vừng và sản phẩm từ dừa được đưa vào danh mục được chọn theo Chương trình Vishesh Krishi Gram Udyog Yojana; bổ sung nước Đông Timor vào danh sách Chương trình Thị trường mục tiêu; cần có sự hỗ trợ tài chính để thành lập kho bãi tại châu Mỹ Latinh dành cho mặt hàng thủ công mỹ nghệ.
Bộ Thương mại Ấn Độ cũng đưa ra các vấn đề cần giải quyết với Bộ Tài chính như: giảm lãi suất đối với tiền gửi bằng USD ở mức lãi suất Libor cộng 1 phần trăm; tiếp tục hỗ trợ lãi suất ở mức 2% dành cho lĩnh vực sử dụng nhiều lao động sau tháng 3 và nới rộng ở mức trên tới nhiều lĩnh vực khác và đối với mặt hàng đường thô quá thời hạn xuất khẩu thêm 6 tháng đặc biệt là mặt hàng thảm và thủ công mỹ nghệ.

 

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
Quảng cáo sản phẩm