Brazil và Trung Quốc tăng hợp tác thương mại

15/02/2012 12:00 - 942 lượt xem

Ngày13/2, Brazil và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường mối quan hệ hợp tác trên cáclĩnh vực thương mại và đầu tư.

Trong phiên họp thứ hai của Ủy ban cấp cao về hợp tác song phương giữa Brazilvà Trung Quốc tại thủ đô Brasilia, Phó Tổng thống Brazil Michel Temer nêu rõBrazil muốn đẩy mạnh việc xuất khẩu thịt gia súc và các sản phẩm lắp ráp có giátrị gia tăng sang Trung Quốc vì hiện tại có tới 80% sản phẩm xuất khẩu củaBrazil sang nước này là đậu tương, thép và dầu mỏ.

Bên cạnh đó, ông Temer cũng đề nghị phía Trung Quốc điều chỉnh các mặt hàngxuất khẩu sang Brazil trước tình trạng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc đang trànngập trên thị trường quốc gia Nam Mỹ này.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn nhấn mạnh sự cần thiết tăngcường hợp tác song phương trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay,cùng hành động chống lại chủ nghĩa bảo hộ cũng như nhất trí quan điểm hướng tớisự thành công của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mớinổi (G-20), dự kiến được tổ chức tại Mexico vào tháng Sáu tới, và hội nghị nhómcác nền kinh tế mới nổi (BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi)vào tháng Ba tại Ấn Độ.

Đại diện lãnh đạo hai nước cũng bày tỏ quan tâm đến việc thúc đẩy đầu tư songphương cũng như tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong giao dịch thương mại. Cũngtrong phiên họp này, phía Trung Quốc đã quyết định tăng số lượng đơn đặt hàngmáy bay chở khách của công ty Brazil Embraer lên 35 chiếc, trong đó việc mua 14chiếc đã được phê duyệt.

Kể từ năm 2009 đến nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Braziltại khu vực Mỹ Latinh. Trong năm 2011, kim ngạch trao đổi thương mại songphương giữa hai nước đạt 77,1 tỷ USD, trong đó Brazil đạt thặng dư 11,5 tỷUSD./.

 

Nguồn: BáoVietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm