Cá da trơn Việt Nam bị Mỹ đưa vào chương trình thanh tra, giám sát

24/02/2014 12:00 - 640 lượt xem

Mới đây, Tổng thống Mỹ Obama đã ký quyết định thông qua Luật Nôngnghiệp năm 2014 của Mỹ, trong đó có nội dung đưa cá tra, cá basa Việt Nam vàochương trình thanh tra, giám sát của họ...

Mới đây, Tổng thống Mỹ Obama đã ký quyết địnhthông qua Luật Nông nghiệp năm 2014 của Mỹ, trong đó có nội dung đưa cá tra, cábasa Việt Nam vào chương trình thanh tra, giám sát của họ.

Theoluật này, chức năng giám sát cá da trơn, trong đó có cá tra, cá basa của ViệtNam sẽ được chuyển từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm sang Bộ Nôngnghiệp Mỹ. Theo nhận định, những quy định mang tính bảo hộ thương mại nói trênsẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam vào Mỹ và đãvấp phải sự phải đối ngay trong nước Mỹ.

Từtrước tới nay, cá tra Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Mỹ, Cơ quan Quảnlý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ chỉ kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm đối vớisản phẩm này. Nhưng với Luật Nông nghiệp mới, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ kiểm soát cảvùng nuôi, quá trình chế biến và vận chuyển cá. Các nhà nhập khẩu và phân phốicủa Mỹ cho rằng, sự chuyển đổi này là lãng phí và gây ảnh hưởng tới quyền lợicủa chính người tiêu dùng Mỹ.

ÔngRobert A. DeHaan, Phó chủ tịch Viện Thủy hải sản Hoa Kỳ cho rằng: “Chúng tôirất thất vọng với những điều khoản mới ban hành trong đạo luật nông nghiệp liênquan đến cá da trơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là công ty chúng tôi và cácnhân viên của chúng tôi, những người phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu thủy hảisản từ nước ngoài sẽ ngừng đấu tranh để mang lại những sản phẩm hải sản có chấtlượng tốt nhất và có hiệu quả kinh tế cao nhất”.

Thượngnghị sỹ John McCain cùng 11 Thượng nghị sỹ khác đã bảo trợ một đạo luật nhằmloại bỏ chương trình kiểm soát cá da trơn. Ông khẳng định: chỉ vì nông dân cácbang phía Nam của Mỹ không muốn cạnh tranh với cá nhập khẩu mà thành lập Vănphòng giám sát cá da trơn tại Bộ Nông nghiệp là một sự chồng chéo, lãng phí lớnvì từ trước tới nay Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ đã làm tốt việcnày.

“Tôi đãđấu tranh quyết liệt tại Thượng viện, thậm chí viết các bài báo lên án và tôithấy, đây là vấn đề đáng xấu hổ. Thật vô lý khi người đóng thuế ở Mỹ phải chiđến 15 triệu USD mỗi năm để duy trì Văn phòng giám sát cá da trơn. Để làm gì?Đó chính là ví dụ tồi tệ nhất cho chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch”, Thượng nghị sỹ MỹJohn McCain nói.

Theođánh giá chung, Chương trình giám sát cá da trơn theo Luật Nông nghiệp 2014nhiều khả năng đến 2015 mới có thể triển khai. Nhưng việc việc điều chuyển từCơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm về Bộ Nông nghiệp Mỹ đã bắt đầu. Và cáccơ quan của Việt Nam, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần cósự hợp tác chặt chẽ với phía Mỹ để hạn chế tối đa tác động tiêu cực.

Ông LêChí Dũng, Tham tán kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ kiến nghị: “Việt Namnên làm việc ngay với Bộ Nông nghiệp Mỹ để quy trình này diễn ra công bằng,minh bạch, công khai và đảm bảo không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của nông dânViệt Nam, không làm gián đoạn thương mại giữa hai nước”.

Theoyêu cầu của Quốc hội Mỹ, Bộ Nông nghiệp nước này phải công bố các quy định củaLuật Nông nghiệp vào ngày 9/4 tới để triển khai thực hiện.

 Nguồn:http://www.mard.gov.vn/

 

Quảng cáo sản phẩm