Cá ngừ Australia không được hưởng lợi từ FTA với Nhật Bản

25/07/2014 12:00 - 586 lượt xem

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp cá ngừ vây xanh miền Nam của Cảng Lincoln sẽ không được hưởng lợi đáng kể từ thỏa thuận hợp tác kinh tế mới giữa Australia và Nhật Bản đã được ký kết vào thứ 8/7/2014.

Một số ngành công nghiệp lớn của Australia sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận này, tuy nhiên XK cá ngừ của Port Lincoln sẽ không được hưởng lợi.

Một chuyên gia ngành cá ngừ Australia cho biết thỏa thuận này sẽ loại bỏ thuế NK cá ngừ trong một thời gian dài tuy nhiên nó không đáng kể khi so sánh với các hiệp định thương mại tự do tương tự.

Thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Australia diễn ra từng giai đoạn với mức thuế NK cá ngừ vây xanh hiện tại là 3,5 % trong hơn 10 năm. Đây là một thời gian rất dài để loại bỏ thuế quan.

Trong khi thỏa thuận thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Australia năm 2014, cho phép ngay lập tức loại bỏ mức thuế quan 20% đối với cá ngừ vây xanh tươi của Úc, và 10% đối với cá ngừ vây xanh đông lạnh trong vòng 3 năm.

Chính phủ Úc đã cố gắng đạt được kết quả tốt nhất trong cuộc đàm phán với chính phủ Nhật Bản về cá ngừ vây xanh NK từ Australia, tuy nhiên Nhật Bản đã cam kết thời gian tối đa từng bước loại bỏ để bảo vệ ngành công nghiệp riêng của mình.

Hiện tại ngành công nghiệp cá ngừ vây xanh của Australia đang hy vọng sẽ có được một kết quả tốt hơn khi kết thúc các cuộc đàm phán cho một hiệp định thương mại tự do giữ Trung Quốc và Australia

Nguồn: Port Lincoln Times
Quảng cáo sản phẩm