Cá tra Việt Nam sẽ trở lại Nga

20/02/2014 12:00 - 671 lượt xem

CôngThương - Trướcđó, phía Nga có lệnh ngưng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam sau khi đoàn thanh tracủa họ đến kiểm tra tại 8 nhà máy chế biến cá tra xuất sang Nga hồi cuối nămngoái.

Ông Trương Đình Hòe- Tổng thư ký VASEP- cho hay, ngay sau khi phíaNga đưa ra lệnh không cho phép cá tra của các doanh nghiệp Việt Nam vào thịtrường kể từ ngày 31/1/2014, VASEP cùng với Tổng cục thủy sản, Bộ Nông nghiệpvà Phát triển Nông thôn đã tích cực làm việc với phía Nga để giải quyết vấn đề.

Đây không phải lần đầu tiên cá tra Việt Nam bị cấm nhập vào Nga.Trước đó, vào năm 2008, Nga cũng có lệnh cấm nhập khẩu cá tra từ Việt Nam vớilý do không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tỷ lệ mạ băng trong các sảnphẩm lên gần 30%.

Việc đoàn thanh tra thủy sản các nước đến kiểm tra an toàn vệ sinhthực phẩm ở các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu của Việt Nam là hoạtđộng thường xuyên mỗi năm. Đã có không ít doanh nghiệp Việt Nam bị"trượt" vì chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn của nước nhập khẩu.

Giải thích về việc các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của ViệtNam nhiều lần phải nhận quyết định tạm ngưng xuất khẩu sang thị trường Nga, ôngHòe nhận định, thực tế vấn đề xuất phát có nhiều khâu, từ nguyên liệu, chế biếnđến xuất khẩu.

"Qua sự việc lần này, VASEP sẽ cũng sẽ cùng các doanh nghiệpphối hợp với các cơ quan thẩm quyền của Việt Nam để kiểm tra lại các vấn đềchưa đạt ... để có biện pháp khắc phục những sai sót có thể phát sinh thời giantới"- Ông Hòe cho biết.

Hiện nay, do Việt Nam đã gia nhập WTO nên những tiêu chuẩn về vệsinh an toàn thực phẩm cũng khá đồng nhất so với Nga cũng như thế giới. Điềuquan trọng là vấn đề xảy ra đối với từng doanh nghiệp, từng lô hàng khác nhau,vì thế không thể từ việc này mà có thể quy kết cho cả hệ thống được vì với cácthị trường khó tính khác, Việt Nam vẫn được công nhận là đạt yêu cầu và đượctiêu thụ mạnh. Thực tế, các hoạt động về quản lý, an toàn vệ sinh thực phẩm tạiViệt Nam cũng đã được tăng cường trong nhiều năm trở lại đây, trong bối cảnh nhucầu đối với cá tra tăng nhanh.

Nga hiện vẫn chưa phải là một thị trường lớn của Việt Nam về mặthàng thủy sản xuất khẩu. Theo số liệu từ VASEP, trong năm 2013, tổng giá trịxuất khẩu thủy sản Việt Nam vào Nga chỉ chiếm khoảng 1,5% tổng giá trị xuấtkhẩu thủy sản, đạt trên 100 triệu USD.

Nguồn:http://baocongthuong.com.vn/

Quảng cáo sản phẩm