Các nhà cung cấp Mỹ vẫn ủng hộ cá tra dù thuế cao

16/09/2013 12:00 - 598 lượt xem

Dù giá cá tra nhập khẩu tăng thêm 77 xen/kg,thị trường Mỹ vẫn tiếp tục tìm kiếm thêm nguồn cung từ Việt Nam.

Cátra đang ngày càng phổ biến hơn trên thị trường Mỹ. Đầu năm 2013, giá tăng mạnhdo tác động của việc tăng thuế chống bán phá giá (CBPG), nhưng các nhà thu muacá tra của Mỹ đã dễ thở hơn sau khi giá cá giảm nhẹ.

XKcá tra sang Mỹ đã từng giảm nhẹ hồi tháng 2 - 3/2013 sau khi Bộ Thương mại Mỹ(DOC) tăng thuế CBPG đối với cá NK từ Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 8/2010đến tháng 7/2011. Ông Chris December, Chủ tịch Công ty QVD Aquacultutre nhậnđịnh, quyết định của DOC gây một cú sốc và khiến thị trường hoang mang trong 4tuần. Tuy nhiên, sau đó thị trường đã bình ổn, giá cá quay lại mức trước tháng3/2013.

TheoCông ty Thủy sản Houston tại bang Texas, giá cá tăng 35 xen trong 4 tuần saukhi tăng thuế, sau đó giảm dần và chỉ còn cao hơn khoảng 10 - 15 xen so với mứcgiá trước đó.

Côngty Clear Spring Foods - nhà sản xuất dòng sản phẩm cá tra giá trị gia tăng tạiBuhl (bang Idaho) - cho biết, nguồn cung cá từViệt Namcho công ty vẫn đang ổn định. Sau khi thị trường dịch vụ thực phẩm và bán lẻ cóphản ứng tốt với sản phẩm philê cá tra, Clear Spring lại tiếp tục tung ra dòngsản phẩm phát triển với các hương vị và cách chế biến mới. Clear Spring sẵnsàng để hướng tới cơ hội mới với sản phẩm cá tra.

Côngty Maritime Products International tại Newport News (bang Virginia) là mộttrong những DN ủng hộ cá tra sớm nhất, bởi cá tra có chất lượng và hương vị mànhiều người tiêu dùng đang tìm kiếm. Maritime Products International đánh giácá tra là loài cá dành cho mọi người tiêu dùng trên thế giới. 

Ngaysau khi được đưa ra bán lẻ, cá tra đã có thị trường ngách trong phân khúc dịchvụ thực phẩm, được ghi vào thực đơn tự chọn hoặc làm nguyên liệu chế biến thứcăn nhanh fish-and-chips. Công ty tin rằng cá tra còn nhiều tiềm năng tại thịtrường Mỹ nếu được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.

QVDAquaculture đạt tăng trưởng 2 con số khi kinh doanh sản phẩm cá tra dưới 3 nhãnhiệu Basa Vina Pearl, H2Origins và Vina Pacific. Công ty nỗ lực đầu tư vào dâychuyền cung cấp, đưa công suất tăng thêm 250% để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ mạnhmẽ. 

Theoông Chris December, điều quyết định đối với ngành cá tra chính là yếu tố chấtlượng. Ngành cá tra đang từng bước tiến gần tới đảm bảo cả về chất lượng vàtính bền vững, thông qua việc hình thành các chương trình chứng nhận bền vữngnhư BAP và ASC.

Nguồn: www.cafef.vn

 

Quảng cáo sản phẩm