Campuchia sẽ tăng gấp đôi xuất khẩu gạo sang Châu Âu

13/10/2010 09:14 - 988 lượt xem

Theo nguồn tin Business News, Cambodia, một trong những nước sản xuất gạo lớn nhất thế giới, cho biết xuất khẩu gạo của họ sang Châu Âu sẽ đạt 40.000 tấn trong năm nay.

Một phái đoàn của Campuchia, bao gồm các quan chức Chính phủ và các đại diện của ngành, đã kêu gọi người mua thảo luận về các vấn đề mua bán.

Đại diện của 9 chủ nhà máy xay xát gạo, bao gồm 2 công ty tư nhân; và 4 đại diện chính phủ của Bộ Thương mại đã đến thăm Bỉ, Pháp, Hà Lan, Đức và Ba Lan từ ngày 22 - 24 tháng 9 để tìm kiếm các cơ hội cho xuất khẩu gạo.

Trong chuyến viếng thăm này, các quan chức trong ngành đã gặp gỡ các thương nhân và nhà phân phối gạo châu Âu để tìm hiểu thêm về các quy định và tiêu chuẩn chất lượng cần thiết để tiếp cận thị trường châu Âu.

Đoàn đã nhận thấy rằng niềm tin và độ tin cậy là vấn đề quan trọng nhất đối với người mua châu Âu, đặc biệt là việc giao hàng đúng hạn. Bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng và giá cả cạnh tranh cũng là các vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các nhà mua hàng châu Âu.

Campuchia đang tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài để phát triển lĩnh vực xay xát lúa gạo còn non trẻ của mình nhằm gia tăng lợi nhuận từ việc gieo trồng lúa gạo. Phần lớn gạo xuất khẩu của Campuchia hiện được xuất khẩu sang Việt Nam để xay xát và tái xuất khẩu.

Tháng trước, Campuchia đã xuất khẩu gạo trị giá 583.000 USD đến các quốc gia Lithuania, Ba Lan, Nga và Estonia.
Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Campuchia đã tập trung xuất khẩu tổng cộng 7-10 ngàn tấn gạo đến các quốc gia châu Âu bao gồm Pháp, Lithuania,, Đức, Estonia và Latvia trong phần hợp đồng còn lại của năm 2010.

Trong một cuộc hội thảo tại Phnom Pênh ngày 01 tháng 10 năm 2010 xuất khẩu gạo Campuchia vào thị trường Liên minh Châu Âu, các cơ sở chế biến lúa gạo tại Campuchia vẫn còn lạc hậu.

Cuộc họp của các nhà sản xuất và xuất khẩu gạo Campuchia này đi liền sau chuyến khảo sát thị trường Liên minh Châu Âu của các nhà sản xuất và xuất khẩu gạo Campuchia vừa qua. Một nhóm các khách hàng tiềm năng từ châu Âu của ngành sản xuất gạo Campuchia dự kiến sẽ tới nghiên cứu tình hình tại Campuchia vào đầu năm 2011.

Theo ông Ralf Muller, Cố vấn xúc tiến thương mại của Bộ Thương mại Campuchia, các nhà xuất khẩu gạo của Campuchia phải đảm bảo không để các lô hàng kém chất lượng xuất sang thị trường Liên minh Châu Âu vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới danh tiếng của sản phẩm gạo Campuchia. Điều này rất dễ xảy ra khi Campuchia không chú trọng đúng mức đến việc đảm bảo chất lượng mà chỉ quan tâm đến số lượng. Ông này khuyến nghị Campuchia cần phải hình thành hệ tiêu chuẩn về gạo, đảm bảo không còn lẫn côn trùng, gạo xấu và sỏi đá trong các lô hàng gạo xuất khẩu.

Theo ông Mao Thora, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia, trong năm 2010 này, sản lượng gạo Campuchia xuất khẩu sang các thị trường Tây Âu đạt 21.000 tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2009.

Thon Virek, Giám đốc công ty kinh doanh lúa gạo nhà nước Green Trade, cho biết công ty này có kế hoạch xuất khẩu khoảng 40.000 tấn gạo sang thị trường Ba Lan, nơi mà yêu cầu về chất lượng chưa cao như các thị trường Tây Âu khác.

Nguồn: Báo công thương điện tử

 

Quảng cáo sản phẩm