Canada kiểm soát Nitroimidazoles trong thủy sản và giáp xác nuôi từ 4/9/2012

17/09/2012 12:00 - 1080 lượt xem

Từ ngày 4/9/2012, Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) bắt đầu kiểm soát nhóm chất kháng sinh Nitroimidazoles trong chương trình thanh tra kiểm soát các sản phẩm thủy sản và giáp xác nuôi. Tại Canada, Nitroimidazoles bị cấm lưu hành và sử dụng đối với các loài động vật dùng làm thực phẩm.

Nitroimidazoles là nhóm chất kháng sinh (gồm nhiều dẫn xuất như Metronidazol, Ronidazol, Carnidazol, Dimetridazol…) được sử dụng để kháng khuẩn và kỵ khí. Nhóm này có nguy cơ gây ngộ độc, buồn nôn, sần da, rối loạn thần kinh, giảm bạch cầu, hạ huyết áp.

CFIA yêu cầu các nhà NK thuộc Chương trình Quản lý Chất lượng (QMPI) đưa Nitroimidazoles vào danh sách các chất điều trị đang bị kiểm soát hiện nay. Nhà NK cần phải liên kết với các phòng thí nghiệm để tiến hành kiểm soát nhóm chất này và thảo luận các yêu cầu kiểm soát chỉ tiêu này trong thời gian tới. Đồng thời, bên kiểm định thứ ba cần có năng lực và phương pháp kiểm định tương ứng với cơ quan kiểm định của CFIA để sẵn sàng thực hiện kiểm định chỉ tiêu Nitroimidazoles sau khi quy định có hiệu lực.

Tại Việt Nam, các chất thuộc nhóm Nitroimidazoles đã bị cấm sử dụng trong thủy sản (quy định tại Phụ lục 1, mục 12 và 13 của Thông tư số 15/2009/TT-BNN ngày 17/3/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành Danh mục thuốc, hoá chất, kháng sinh cấm sử dụng, hạn chế sử dụng.

Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản

Quảng cáo sản phẩm