Canada và Đức thúc đẩy thương mại tự do với EU

21/08/2012 12:00 - 867 lượt xem

Trong cuộc hội đàmtại Ottawa ngày 15/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Canada StephenHarper đã cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại tự do giữaCanada và Liên minh châu Âu (EU) sớm kết thúc vào cuối năm nay.

Theo bà Merkel, trong bối cảnh kinh tế trì trệ hiện nay ở châu Âu, thương mạitự do sẽ là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng. Bà Merkel nói rằngbà sẽ làm những gì có thể sau chuyến đi này để thúc đẩy các cuộc đàm phán nhanhchóng hoàn tất.

Bà cũng tỏ rõ mong muốn xem xét thỏa thuận trên cơ sở rộng nhất có thể, bao gồmcác quy định công nhận trình độ chuyên môn, hài hòa các nguyên tắc và loại bỏhàng rào thuế quan.

Thủ tướng Harper đã đánh giá cao sự ủng hộ của bà Merkel khi nói rằng đó là mộtđóng góp "quan trọng" cho "thỏa thuận lịch sử" của Canadavới thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Ông Harper cũng nhấn mạnh sự hoàn tất các cuộc đàm phán trong thời điểm kinh tếtoàn cầu đang gặp khó khăn sẽ là một dấu hiệu tích cực cho thấy hầu hết cácnước phát triển đều có thể hướng tới tương lai trong các chương trình nghị sựthương mại.

Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về cuộc khủng hoảng đangdiễn ra tại châu Âu.

Tuy nhiên, các thông tin chi tiết không được tiết lộ. Ông Harper chỉ nói rằngchâu Âu đã thực hiện một số bước quan trọng và đã làm tất cả những điều cầnthiết.

Trong khi bà Merkel cho biết nhu cầu cấp thiết hiện nay của châu Âu là nhanhchóng lấy lại uy tín với các nhà đầu tư nước ngoài./.

Nguồn: BáoVietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm