Cảnh báo về một số rào cản kỹ thuật mới ở thị trường Đài Loan, Đan Mạch, Philippines

17/03/2021 12:00 - 110 lượt xem

Theo thông tin từ Văn phòng TBT Việt Nam, các thị trường Đài Loan, Đan Mạch, Philippines vừa công bố dự thảo một số rào cản kỹ thuật mới dự kiến sẽ áp dụng với hàng nhập khẩu vào các thị trường này để lấy ý kiến công chúng. Dự kiến dự thảo này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng liên quan sang các thị trường nói trên. Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích của doanh nghiệp liên quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) rất mong quý Hiệp hội/Doanh nghiệp đóng góp ý kiến đối với các Dự thảo. Cụ thể:

1. Đài Loan: Dự thảo về giám định một số sản phẩm điện gia dụng có sử dụng pin thứ cấp

Ngày 22/02/201, Đài Loan đã gửi thông báo số G/TBT/N/TPKM/452 cho các nước WTO về đề xuất sửa đổi quy định pháp lý đối với quạt điện và 06 sản phẩm điện gia dụng khác.

Trước những lo ngại về việc pin thứ cấp có thể xảy ra sự cố cháy nổ gây mất an toàn, Cục Tiêu chuẩn Đo lường và Giám định Đài Loan (BSMI) đề xuất bổ sung một số sản phẩm sử dụng pin thứ cấp vào danh mục bắt buộc giám định. Các sản phẩm này bao gồm: Quạt, máy hút bụi, máy xay thực phẩm, máy trộn thực phẩm, máy vắt/ép nước trái cây, máy uốn tóc cầm tay và các loại máy mát xa chạy điện trong đó pin thứ cấp sử dụng trong những sản phẩm này phải phù hợp với Tiêu chuẩn CNS 15364:2013 và Tiêu chuẩn CNS 62133-2:2018 Phần 7.3.8.1 “rung” và Phần 7.3.8.2 “sốc cơ học”. Bên cạnh đó, dự thảo còn đưa ra các tài liệu cụ thể đối với pin lithium thứ cấp, bao gồm: Giấy chứng nhận do tổ chức chứng nhận sản phẩm cấp hoặc báo cáo thử nghiệm được cấp bởi các phòng thử nghiệm được Tổ chức Công nhận Đài Loan công nhận (xem Phụ  lục 1 đính kèm)

Thời hạn để doanh nghiệp gửi ý kiến bình luận: trước ngày 30/03/2021.

2. Đan Mạch: Sắc lệnh quản lý ghi dấu giày dép và ghi nhãn các sản phẩm dệt

Ngày 17/02/2021 Đan Mạch đã gửi thông báo mã G/TBT/N/DNK/109 về dự thảo sắc lệnh quản lý ghi dấu giày dép và các sản phẩm dệt (7 trang, bằng tiếng Đan Mạch)

Sắc lệnh này của Đan Mạch đưa ra các yêu cầu đối với các nhà bán lẻ và cung cấp giày dép trên thị trường. Ngoài ra dự thảo cũng quy định các yêu cầu về ngôn ngữ khi ghi nhãn, ghi dấu các sản phẩm dệt may và các chế tài xử lý khi vi phạm các quy định. Chi tiết nội dung Sắc lệnh xem phụ lục 2 đính kèm.

Thời hạn để doanh nghiệp gửi ý kiến bình luận: trước ngày 30/03/2021.

3. Philippines: Quy định mới đối với sản phẩm thép

Ngày 02/03/2021, Bộ Công nghiệp và Thương mại Philippines đã gửi thông báo mã G/TBT/N/PHL/195/Rev.2 về các quy định kỹ thuật mới liên quan tới việc chứng nhận sản phẩm bắt buộc đối với thanh cốt thép biến dạng (Deformed Steel Bars), thép thanh cuộn (Rerolled Steel Bars) và théo góc (Equal Leg Angle Steel Bars) cho các nước thành viên WTO đóng góp ý kiến

Cụ thể, ngày 18/02/2021 Bộ Công nghiệp và Thương mại Philippines ban hành Bản ghi nhớ Thông tư 21-7 ấn bản 2021 – Hướng dẫn bổ sung về thông tin và yêu cầu tuân thủ cho tất cả các bên liên quan, ví dụ như các tiêu chuẩn tham chiếu cho thanh cốt thép biến dạng, ghi dấu, giám sát thị trường và thực thi (xem Phụ lục 3 đính kèm)

Thời hạn để doanh nghiệp gửi ý kiến bình luận: trước ngày 18/03/2021

Góp ý của doanh nghiệp xin gửi về Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI qua email hoặc qua đường bưu điện tới:
 
Trung tâm WTO và Hội nhập

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam


Địa chỉ: Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024-35771458

Email: banthuky@trungtamwto.com

Bản mềm các Phụ lục được đính kèm dưới đây: 
Tải tài liệu
Phụ lục 1: Dự thảo của Đài Loan
Phụ lục 2: Dự thảo của Đan Mạch
Phụ lục 3: Dự thảo của Philippines
Quảng cáo sản phẩm