Châu Âu có nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại

15/02/2012 10:08 - 907 lượt xem

Theo một trong những hãng sản xuất máybay lớn nhất thế giới, kế hoạch buôn bán khí thải carbon của Liên minh châu Âu(EU) có thể sẽ dấy lên một cuộc chiến tranh thương mại.

Hệ thống buôn bán khíthải sẽ đánh phí các chuyến bay vào địa phận EU tùy thuộc vào lượng khí carbonthải ra. Kế hoạch buôn bán khí thải (ETS) của EU bắt đầu có hiệu lực từ ngày1/1/2012 nhằm mục đích hạn chế lượng khí carbon thải ra và cho phép các hãnghàng không mua bán giấy phép đó. Số giấy phép sẽ giảm theo thời gian, vì thế,tổng lượng carbon thải ra từ các máy bay tại địa phận châu Âu cũng sẽ giảm.

Tuy nhiên, kế hoạchnày vấp phải sự phản đối kịch liệt của Mỹ và Trung Quốc. Cụ thể, cuối nămngoái, Trung Quốc đã nghiêm cấm các hãng hàng không của họ tham gia ETS và Mỹcũng cố gắng ngăn chặn việc đưa quy định đó áp dụng đối với các hàng không củahọ. Theo ông Thomas Enders của Hãng hàng không Airbus “Quy định được đưa ranhư một giải pháp cho môi trường đã trở thành một nguồn xung đột thương mại.”

“Sẵn sàng đàm phán”

EU khăng khăng chorằng họ sẽ không thoái lui nhưng sẵn sàng thảo luận về kế hoạch này. “Chúngtôi sẵn sàng thương lượng trong khuôn khổ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắngkhông oanh tạc thế giới”, ông Siim Kallas, Ủy viên vận tải của EU nhậnđịnh. Trong khi đó, một quan chức khác của Ủy ban châu Âu cũng cho rằng “Chúngtôi vừa nhận ra được sức mạnh của sự phản đối. Nếu có một thỏa thuận toàn cầu,chúng tôi có thể sẽ sửa đổi ETS”.

Mỹ đã kêu gọi giảiquyết vấn đề thông qua một cơ quan hàng không quốc tế. Cùng với Canada, họ quảquyết rằng phí đánh vào các hãng hàng không theo kế hoạch này đã vi phạm hiệpước hàng không và thay đổi khí hậu. Hơn thế, Trung Quốc, một trong những quốcgia phản đối kế hoạch gay gắt nhất khẳng định các hãng hàng không của họ đãphải tốn thêm khoảng 95 triệu euro (124 triệu USD) hàng năm mỗi năm vì kế hoạchnày.

Trước những phản đối trên, Hiệp hội vậntải hàng không quốc tế (IATA) đã kêu gọi Liên hợp quốc làm trọng tài giữa cáchãng hàng không và EU để đưa ra một thỏa thuận chung. Theo IATA, nếu không đượcgiải quyết nhanh chóng, vấn đề này có thể làm tổn hại tới tất cả các bên liênquan. “Tôi mong chờ một cách giải quyết mà chúng ta không phải chứng kiến sựbùng nổ của một cuộc chiến tranh thương mại trong vấn đề này và sẽ có các ýkiến bàn bạc khôn ngoan hơn”, ông Tony Tyler, tổng giám đốc của Hiệp hộicho biết.

Nguồn: http://dddn.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm