Chính phủ Nigeria cấm nhập khẩu gạo thông qua các cảng biển

21/01/2022 05:16 - 6 lượt xem

Ngày 19/1, Cơ quan Hải quan Nigeria (NCS) cho biết, Chính phủ liên bang Nigeria đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu gạo đồ nước ngoài qua các cảng biển.

 

Trước đó, chính phủ liên bang nước này đã cấm nhập khẩu gạo qua biên giới đất liền vào năm 2016. Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) kể từ năm 2015 đã từ chối cấp ngoại hối cho việc nhập khẩu gạo thông qua cảng biển, không thể nhập khẩu gạo nước ngoài qua các cảng biển.

 

Tại cuộc họp báo ngày 19/1, kiểm soát viên khu vực hải quan phụ trách PTML Command, Compt. Festus Okun cho biết, lệnh cấm các container chứa gạo đồ nước ngoài dự kiến ​​sẽ không được phép vào nước này cho dù đi qua biên giới đất liền hay cảng biển do lệnh cấm của chính phủ liên bang.

 

Tuy nhiên, cơ quan hải quan Nigeria cũng cho biết, lệnh cấm này tạo ra doanh thu 24,4 tỷ Naira (tiền tệ Nigeria) từ nhập khẩu xe cộ và các loại hàng hóa tổng hợp khác vào năm 2021 do lệnh cấm nhập khẩu qua biên giới, các nhà nhập khẩu hiện đã khai báo gian dối gạo nước ngoài như các lô hàng khác.

 

Chính sách của chính phủ liên bang là Nigeria khuyến khích địa phương sản xuất gạo và dựa trên cơ sở đó, nhập khẩu gạo bị cấm và cấm qua biên giới, điều đó có nghĩa là cả biên giới trên bộ và trên biển và vì mục đích này. Một trong những công cụ chính là mọi người không thể tiếp cận ngoại hối thông qua CBN để nhập khẩu gạo, vì vậy, không có nguồn vốn để nhập khẩu gạo để nhập khẩu gạo kể cả biên giới đất liền và cảng biển đều không được phép nhập khẩu gạo vào Nigeria. Doanh thu năm 2021 là 224,4 tỷ Naira được tạo ra đại diện cho khoảng 94% mục tiêu doanh thu là 238,2 tỷ Naira. Lệnh cấm của Nigeria đã xử lý tổng trọng tải 199.487 tấn hàng hóa xuất khẩu ra khỏi đất nước vào năm 2021.

 

Nigeria đã bắt giữ hàng lậu bao gồm dầu thực vật, dược phẩm, xe cộ trị giá 55 triệu tỷ Naira vào năm 2021. Hoạt động chống buôn lậu đã thực hiện một số vụ bắt giữ trong năm đang được rà soát, thu giữ bao gồm 4 container (3x40ft & 1x20ft) được phát hiện chứa các bao gạo, dầu thực vật, đồ uống, xe cộ, dược phẩm và những thứ khác với giá trị đã nộp thuế là 55,5 triệu Naira. Các vụ tịch thu đã bị ảnh hưởng vì việc nhập khẩu được thực hiện trái với các luật hiện hành. Dầu thực vật được liệt kê theo Biểu III của Cấm (Thương mại) thuế quan Đối ngoại Chung (CET).

 

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm