Chính sách phòng vệ thương mại tạo động lực cho ngành mía đường phát triển

04/12/2023 05:58 - 15 lượt xem

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) xung quanh vấn đề này.

 

Thưa ông, thời gian qua giá đường đã liên tục tăng cao. Ông đánh giá như thế nào về diễn biến giá đường từ nay đến cuối năm?

 

Thời gian qua, xu hướng tăng giá đường là xu hướng chung trên toàn thế giới và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng này. Theo đánh giá của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, hiện nay, giá đường tại Việt Nam đang ở mức hợp lý, không quá cao nếu so với các nước xung quanh.

 

Bên cạnh đó, ngày 28/11, Bộ Công Thương đã tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường và có 107.000 tấn đường sẽ được đưa vào Việt Nam vào dịp từ nay đến cuối năm, là nguồn bổ sung quan trọng cho các ngành chế biến thực phẩm dịp cuối năm.

 

Trong niên vụ 2022-2023, giá mua mía đã được ngành đường Việt Nam liên tục nâng lên, hiện nay đã đến mức 1,1-1,3 triệu đồng/tấn mía, là mức tương đương so với các nước sản xuất mía đường trong khu vực. Mức giá này cũng đảm bảo bà con nông dân có lãi, dẫn đến việc diện tích mía không ngừng gia tăng. Đồng thời cho thấy ngành mía đường Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kể dưới tác dụng của các biện pháp phòng vệ thương mại mà nhà nước Việt Nam đã áp dụng từ năm 2021.

 

Hiệp hội cũng đang khuyến cáo doanh nghiệp tiếp tục tăng giá thu mua mía cho bà con nông dân. Hiện nay, có một số doanh nghiệp đã công bố giá thu mua mía cho bà con trong niên vụ 2023 – 2024 và không có đơn vị nào công bố giá mua thấp hơn năm ngoái mà đều bằng hoặc cao hơn. Với mức giá này, người nông dân chắc chắn có lãi.

 

Ông đánh giá gì về những biện pháp mà Bộ Công Thương triển khai thời gian qua để tăng cường biện pháp phòng vệ thương mại, bảo vệ cho ngành mía đường trong nước?

 

Các công cụ phòng vệ thương mại của Bộ Công Thương được Hiệp hội đánh giá rất cao vì đang phát huy rất tốt hiệu quả. Nếu không áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, ngành mía đường sẽ không thể có được vị trí như hiện nay. Khi áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, giá đường liên tục tăng, giá mía liên tục tăng, diện tích mía phục hồi. Tuy rằng sự phục hồi chưa thể trở lại như trước đây nhưng tín hiệu là rất tích cực.

 

Bên cạnh đó, việc các cơ quan chức năng sử dụng công cụ hạn ngạch là tương đối tốt. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn tồn tại một số bất cập như đường nhập lậu vẫn còn hoành hành. Điểm tích cực là giá đường ở Thái Lan hiện nay vẫn ở mức cao nên khi nhập lậu vào trong nước cũng không tác động quá lớn đến đường Việt Nam. Tuy nhiên về lâu dài, vẫn phải tiếp tục “chiến đấu” với đường nhập lậu.

 

Ông có khuyến cáo gì đối với doanh nghiệp ngành mía đường trong niên vụ sắp tới để tận dụng được cơ hội từ các biện pháp phòng vệ thương mại cũng như lợi thế thị trường hiện nay?

 

Trong khối ASEAN, Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia chính sản xuất đường từ mía. Năng suất trồng mía của Việt Nam thuộc loại khá so với các nước, giá mía cũng liên tục tăng trong các niên vụ gần đây. Tuy nhiên, giá đường Việt Nam đang ở mức thấp nhất so với các quốc gia trồng mía.

 

Với điều kiện này, Hiệp hội khuyến cáo các doanh nghiệp củng cố chuỗi liên kết với bà con nông dân để ngành mía đường tiếp tục phục hồi. Đồng thời tăng cường, sản xuất thích ứng trong điều kiện biến đổi khí hậu, áp dụng công nghệ mới trong phát triển sản xuất mía đường.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Nguồn: Báo Công thương

Quảng cáo sản phẩm