Chưa có kết luận chính thức

21/03/2014 12:00 - 619 lượt xem

Từ ngày 31/1/2014, cá tra Việt Nam bị tạm ngưng nhập khẩusang thị trường Nga. Đến nay, chưa có thông báo chính thức nào từ phía Nga về vấnđề trên. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Niệm-Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga về vấn đề này.

Tháng 1 vừa qua, Nga đã ra quyết định tạm ngưng nhậpkhẩu cá tra từ Việt Nam với lý do không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Xinông cho biết nguyên nhân của vụ việc này?

Tháng 12/2013, cơ quan kiểm dịch động và thực vậtNga-Rosseljkhoznadzor đã thành lập đoàn sang Việt Nam kiểm tra một số cơ sởnuôi, chế biến thủy sản, phòng thí nghiệm… Sau chuyến kiểm tra ở Việt Nam về,phía bạn có công văn thông báo cho Cục Quản lý chất lượng hàng Nông lâm sản vàThủy sản Việt Nam (NAFIQAD) nêu những sai phạm tại một số cơ sở nuôi, chế biến,bảo quản, phòng thí nghiệm kiểm tra chất lượng và tạm ngưng nhập khẩu sản phẩmthủy sản của 5 doanh nghiệp Việt Nam. Do những sai phạm mà phía Nga phát hiệnra, nên họ có động thái phản ứng để yêu cầu Việt Nam chấn chỉnh lại có hệ thốngtừ khâu nuôi trồng, chế biến, bảo quản đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thựcphẩm trước khi xuất hàng đi nước ngoài, trong đó có Nga.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương và ủy quyền củaĐại sứ Việt Nam tại Nga, Thương vụ Việt Nam tại Nga đã và đang trực tiếp làm việcvới cơ quan kiểm dịch động, thực vật Nga để cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triểnnông thôn nhằm tháo gỡ vướng mắc này.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nga đạt trên 100 triệu USD, chiếm khoảng 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Có thông tin cho rằng, vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4tới, cá tra Việt Nam sẽ được phép quay trở lại thị trường Nga. Ông bình luận gìvề ý kiến này?

Chúng tôi chưa có cơ sở gì để khẳng định trong thời gian tớicá tra Việt Nam được phép nhập vào thị trường Nga. Vì đến ngày 12/3, phíaNAFIQAD chưa có văn bản trả lời về việc khắc phục những vi phạm của các cơ sởnuôi, chế biến thủy sản do Rosseljkhoznadzor nêu. Hơn nữa, theo yêu cầu từ phíaNga, sau ngày 17/3, tức là sau 2 tháng kể từ khi thông báo kết quả kiểm tra, họđã cảnh báo trước, nguy cơ tiếp tục tạm ngưng nhập cá tra của Việt Nam sẽ cónhiều khả năng xảy ra.

Vậy theo ông, những đòi hỏi về chất lượng thủy sản nhậpkhẩu của thị trường Nga có cao và đặc biệt không, thưa ông?

Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Nga và Liên minh hảiquan Nga, Belarus và Kazakhstan (tiêu chuẩn) dựa trên tiêu chuẩn của Liên Xô(cũ) trước kia. Nhiều tiêu chí của tiêu chuẩn này cao hơn EU, Mỹ, Nhật Bản, HànQuốc. Thực tế vừa qua, Nga đã cảnh báo và tạm ngừng nhập khẩu sản phẩm thủy sản,thịt, hoa quả, các sản phẩm sữa của hàng chục doanh nghiệp ở các nước EU, TrungMỹ, châu Á.

Việc cho rằng thị trường Nga dễ tính đối với hàng thực phẩmlà tư duy đã lỗi thời. Các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi cách nhìn cho phùhợp để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản, các mặt hàng nông, lâm sản vào Ngamột cách ổn định.

Theo ông, để tận dụng cơ hội và chiếm lĩnh tốt hơn thịtrường này, doanh nghiệp Việt Nam phải chú ý điều gì?

Để tận dụng và chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này các doanhnghiệp Việt Nam cần chú ý chấn chỉnh, duy trì, đảm bảo chất lượng hàng thủy sảnphù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Nga và Liên minh Hải quantừ khâu nuôi, chế biến, bảo quản, vận chuyển; tham gia các hội chợ-triển lãmhàng thực phẩm tại các thành phố lớn của Nga, một đất nước có diện tích lớn nhấtthế giới. Đối tác Nga có thói quen trực tiếp xem hàng để thiết lập quan hệ, ítkhi qua các trang website để tìm đối tác.

Dung lượng thị trường thủy sản Nga dao động từ 3,1-3,2 triệutấn/năm. Hàng năm Nga nhập khẩu một lượng thủy sản đáng kể. Tuy nhiên, tỷ trọnghàng thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam trong kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ cácnước chiếm rất nhỏ, chỉ dao động từ 3,3%-10% tổng nhu cầu thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm