Chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ sẽ hủy bỏ?

25/05/2013 01:32 - 857 lượt xem

Ủy ban Nông nghiệp Hạ viện Mỹ đã thông qua khoản tiền 940 tỷ USD trong Farm Bill 2013 (Luật Nông trại 2013), trong đó có một số sửa đổi gồm việc loại bỏ chương trình thanh tra cá da trơn bị trùng lặp của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Nếu cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ cùng thông qua đề xuất sửa đổi, chương trình vốn bị chỉ trích là gây lãng phí ngân sách nhà nước này sẽ bị loại bỏ.

Luật Nông trại được ban hành lần đầu tiên vào năm 2008. Theo đó, trách nhiệm thanh tra nhập khẩu cá da trơn được chuyển giao từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) sang Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Những người đưa ra đề xuất này lập luận rằng, việc làm này sẽ giúp đảm bảo tính an toàn của các lô hàng nhập khẩu từ các nước như Việt Nam.

Tuy nhiên, những người phản đối lại cho rằng, biện pháp này được đưa ra chỉ với mục đích cấm nhập khẩu chứ không phải bảo vệ sức khỏe người dân. Hơn nữa, USDA cũng không được trang bị thiết bị cần thiết để thanh tra thủy sản, cũng như đã tiêu tốn rất nhiều tiền để đẩy nhanh tốc độ. Và sẽ càng lãng phí hơn nếu chính phủ không ra tay điều chỉnh.

Đại biểu Quốc hội bang Missouri, Vicky Hartzler là một trong những người phản đối chương trình này khẳng định, việc loại bỏ chương trình thanh tra của USDA sẽ giúp người dân Mỹ tiết kiệm được một khoản thuế lên tới 160 triệu USD.

Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) cũng hoan nghênh với quyết định hủy bỏ chương trình thanh tra cá da trơn bị trùng lặp này. NFI cho rằng, “Ủy ban đã đưa ra chính sách tài khóa đúng đắn và cam kết phát triển kinh tế vùng nông thôn bằng cách đảm bảo cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm nông trại của Mỹ”.

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn

 
Quảng cáo sản phẩm