Chương trình thanh tra cá da trơn của USDA có thể bị bãi bỏ

17/07/2012 12:00 - 870 lượt xem

Ngày 9/7, Hiệp hộiChế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Thương viện Mỹ đãbiểu quyết thông qua đề xuất bãi bỏ Chương trình thanh tra cá da trơn của BộNông nghiệp Mỹ (USDA) trong Dự luật Nông trại năm 2012.

Đây thực sự là tin đáng mừng cho ngành cá tra Việt Nam, bởi nếu Chương trìnhthanh tra cá da trơn của USDA được thông qua, ngành cá tra của Việt Nam sẽ phảiđáp ứng những tiêu chuẩn tương đương như những nhà nuôi trồng, chế biến thủysản của Mỹ thì mới được xuất khẩu vào thị trường này. Trong khi đó, phải mất ítnhất 5 năm Việt Nammới có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn rất cao theo quy định này. Điều đó đồngnghĩa với việc cá tra Việt Namsẽ bị dừng xuất khẩu hoàn toàn vào thị trường Mỹ ít nhất trong 5 năm.

Về vấn đề chuyển chức năng thanh tra cá da trơn từ Cục Quản lý thực phẩm vàdược phẩm Mỹ (FDA) sang USDA, cơ quan Giải trình Chính phủ Mỹ (GAO) cho rằng,việc làm này sẽ gây lãng phí ngân sách chính phủ, trong khi chương trình củaUSDA chưa chắc đảm bảo tăng cường an toàn thực phẩm và được xây dựng dựa trênnhững thông tin đánh giá mối nguy đã cũ và bị hạn chế.

Cục Nghề cá biển quốc gia Mỹ (NMFS) và một số cơ quan lo ngại về khả năng tồndư hóa chất và thuốc thú y trong cá da trơn nuôi. Tuy nhiên, theo Phòng Quản lývà ngân sách (OMB) và Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm Mỹ (FSIS), không códữ liệu cho thấy các hóa chất này ảnh hưởng đến sức khỏe và đến nay chỉ mộtlượng nhỏ dư lượng các chất này được phát hiện trong các mẫu kiểm định.

Trong khi đó, sản lượng cá da trơn nhập khẩu vào Mỹ đã tăng từ 2% năm 2002lên 23% vào năm 2010 nhưng cũng chỉ chiếm 3% tổng khối lượng thủy sản nhập khẩuvào Mỹ. Trong trường hợp áp dụng việc chuyển thanh tra cá da trơn từ FDA sangUSDA thì kinh phí cần thiết để thực hiện chương trình thanh tra này lên đến 14triệu USD/năm, đồng thời cần phải có sự chia sẻ trách nhiệm quản lý cá da trơncủa 3 cơ quan là FSIS (thuộc USDA), FDA và NMFS.

Tại Hạ viện Mỹ, đề xuất tương tự cũng sẽ được nhóm nghị sĩ thuộc hai đảngDân chủ và Cộng hòa trình lên biểu quyết trong thời gian sớm nhất. Nếu được Hạviện thông qua, chương trình thanh tra cá da trơn sẽ chính thức bị bãi bỏ sau 5năm xây dựng và cá tra Việt Nam sẽ vẫn chịu sự kiểm soát duy nhất của FDA.

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm