Chương trình thanh tra cá da trơn của USDA tiếp tục gây tranh cãi

25/08/2012 09:49 - 800 lượt xem

Tranh luận gay gắt xung quanhchương trình thanh tra cá da trơn của USDA có thể vẫn tiếp diễn ngay cả khi kếtthúc kỳ họp Hạ viện Mỹ vào cuối tháng 8/2012. Chương trình này bị chỉ trích gâylãng phí tài chính và chỉ phục vụ các nhóm lợi ích đặc biệt.

Trước đó, Luật Nông nghiệp Mỹ 2008 cho phép USDA thay thếCục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chịu trách nhiệm thanh tra các loàithủy sản, bao gồm cả cá da trơn. Theo Cơ quan Giải trình Chính phủ (GAO), riênggiai đoạn xây dựng chương trình thanh tra của USDA đã tiêu tốn khoảng 20 triệuUSD tiền thuế.

Tháng 7/2012, hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Vicky Hartzler (bangMissouri) trình Hạ viện Mỹ bản đề xuất bãi bỏ chương trình thanh tra tốn kémnày. Đề xuất tương tự cũng được thượng nghị sĩ John McCain và John Kerry đưa ravà được Thượng viện Mỹ thông qua vào tháng 6/2012.

Tuy nhiên, đề xuất của hạ nghị sĩ Hartzler về bãi bỏ chươngtrình không được Hạ viện thông qua. Chương trình thanh tra được Chủ tịch Ủy banNông nghiệp Hạ viện Mỹ ủng hộ. Nghị sĩ Rick Crawford (bang Arkansas), người nỗlực giữ lại chương trình này trong Luật Nông nghiệp, lập luận “Đề xuất củanNghị sĩ Hartzler hoàn toàn không tính đến mối nguy từ những chất cấm tồn dưtrong cá NK”. Trên thực tế, ông Crawford không chỉ ra được chất cấm cụ thể nào.Trong khi đó, GAO cho biết không có bằng chứng cho thấy đợt bùng phát khuẩnSalmonella năm 1991 liên quan đến cá da trơn.

Người nuôi cá da trơn Mỹ ủng hộ chương trình thanh tra củaUSDA và cho rằng hoạt động thanh tra của FDA quá lỏng lẻo. Tuy nhiên, hệ thốngcủa FDA chỉ cần khoảng 700.000 USD trong khi USDA tiêu tốn khoản ngân sách 14triệu USD mỗi năm.

Theo Hiệp hội Thủy sản Mỹ, việc Ủy ban Nông nghiệp ủng hộchương trình thanh tra của USDA chẳng khác nào giữ “một cây cầu chẳng đi tớiđâu”, chỉ gây tốn kém tài chính và không hiệu quả.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

Quảng cáo sản phẩm