Covid-19 ở Ấn Độ - Đòn đánh mạnh tới nhiều ngành công nghiệp quan trọng toàn cầu

14/05/2021 12:00 - 83 lượt xem

Làn sóng Covid-19 ở Ấn Độ có nguy cơ làm đình trệ sự phục hồi kinh tế của đất nước và đe dọa một số ngành công nghiệp quan trọng toàn cầu.

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đã phải vật lộn trong nhiều tuần để kiểm soát sự gia tăng liên tục của các bệnh nhân mắc Covid-19. Hàng trăm nghìn trường hợp mới được báo cáo mỗi ngày và các nhà kinh tế đang xem xét lại dự báo của họ về tăng trưởng kinh tế Ấn Độ trong năm nay.

Hiện tại, một số ngành công nghiệp toàn cầu phụ thuộc vào Ấn Độ đang cảm thấy lo lắng. Nếu cuộc khủng hoảng y tế lần này tiếp tục kéo dài thì ngành may mặc, dược phẩm, dịch vụ tài chính và vận chuyển toàn cầu đều có thể cảm thấy “đau đớn”.

Chuỗi cung ứng

80% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển và theo Guy Platten, Tổng thư ký Phòng Vận tải biển Quốc tế, hơn 200.000 trong số khoảng 1.700.000 triệu thuyền viên trên toàn cầu đến từ Ấn Độ. Nhiều người trong số họ đang làm công việc đòi hỏi các kỹ năng quan trọng.

Ông Platten nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng khủng hoảng y tế có thể nhanh chóng được giải quyết. Nếu không, cuộc khủng hoảng này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuyền viên, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện tại, nhiều quốc gia đã cấm các chuyến bay từ Ấn Độ, vì vậy, việc đưa công nhân Ấn Độ đến các cảng trên thế giới là không thể”.

René Piil Pedersen, người đứng đầu Bộ phận Quan hệ Hàng hải của Maersk, công ty vận tải container lớn nhất thế giới cho rằng, công ty của ông sử dụng 30% thuyền viên đến từ Ấn Độ. Covid-19 khiến các thủy thủ đoàn sẽ không thể rời tàu và trở về nhà.

Ông Pedersen nói: “Sẽ phải trả giá nặng nề về phúc lợi tinh thần của thuyền viên”.

Đại dịch đã khiến vận tải biển toàn cầu trở nên hỗn loạn vào năm ngoái, với gần 200.000 thuyền viên bị mắc kẹt trong nhiều tháng do cảng đóng cửa. Một số công nhân đã bắt đầu gọi các tàu là "nhà tù nổi" và ông Pedersen lo ngại kịch bản đó sẽ lặp lại nếu cuộc khủng hoảng Covid-19 của Ấn Độ không có dấu hiệu suy giảm.

Ngoài ra, Sankar Narayanan, Giám đốc vận chuyển tại công ty vận tải và hậu cần GAC Ấn Độ cho biết, một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc đã áp dụng các hạn chế kiểm dịch nghiêm ngặt đối với các tàu đến từ các cảng của Ấn Độ. Điều này có thể dẫn đến nguồn cung hàng hóa bị chậm trễ hoặc gián đoạn.

Các chuyên gia cho rằng, việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho thuyền viên có thể là một giải pháp, nhưng điều đó có thể khó thực hiện.

Vaccine và dược phẩm

Hệ thống tiêm chủng vaccine trên thế giới đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát ở Ấn Độ, quốc gia sản xuất hơn 60% tổng số vaccine trên toàn cầu. Đất nước này là nơi đặt trụ sở của Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới.

Khả năng sản xuất quy mô lớn của SII là lý do quốc gia này ký kết với tư cách là một bên tham gia chính trong COVAX - cơ chế ​​toàn cầu cung cấp vaccine Covid-19 được chiết khấu hoặc miễn phí cho các quốc gia có thu nhập thấp hơn.

Năm ngoái, SII đã đồng ý sản xuất tới 200 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho 92 quốc gia. Tuy nhiên, chỉ có 2% dân số Ấn Độ được tiêm chủng đầy đủ.

Hiện tại, chính phủ và SII đã chuyển trọng tâm từ việc cung cấp vaccine cho các quốc gia khác sang ưu tiên công dân Ấn Độ. Việc Ấn Độ trì hoãn xuất khẩu vaccine có thể khiến nhiều quốc gia trên thế giới bị tổn thương bởi các đợt bùng phát mới của virus SARS-CoV-2.

Tin xấu không kết thúc ở đó. Ngoài sự thiếu hụt vaccine Covid-19, có thể có những hậu quả khác đối với ngành công nghiệp dược phẩm trên toàn thế giới nếu sự lây lan của dịch Covid-19 ở Ấn Độ không được kiểm soát sớm.

Ấn Độ là nhà cung cấp thuốc gốc (biệt dược) lớn nhất thế giới. Theo một nghiên cứu vào tháng 4/2020 của Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), tại Mỹ, 90% đơn thuốc được kê bằng thuốc gốc và cứ 3 viên thuốc được tiêu thụ thì có 1 viên thuốc được sản xuất bởi một nhà sản xuất thuốc gốc Ấn Độ.

Có tới 70% nguyên liệu thô của các nhà sản xuất thuốc Ấn Độ được nhập khẩu từ Trung Quốc. Vào cuối tháng 4/2021, hãng hàng không Tứ Xuyên (Sichuan Airlines) của Trung Quốc đã tạm dừng các chuyến bay chở hàng đến Ấn Độ trong 15 ngày. Điều đó đã khiến các tập đoàn xuất khẩu dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ phải viết thư nhờ Đại sứ Ấn Độ tại Bắc Kinh can thiệp.

Trong thư, Ravi Udaya Bhaskar, Tổng Giám đốc của Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dược phẩm của Ấn Độ viết, việc tạm dừng các chuyến bay là "đáng lo ngại" và có thể có "tác động phân tầng" đối với chuỗi cung ứng.

Tinglong Dai, Phó Giáo sư thuộc Viện Phân tích Quản lý và Kinh doanh tại Trường Kinh doanh Johns Hopkins Carey cho hay, hầu hết các quốc gia phụ thuộc vào Ấn Độ về thuốc gốc và Ấn Độ phụ thuộc vào Trung Quốc về nguyên liệu thô. Đây sẽ là một cú đánh lớn đối với chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu nếu thương mại giữa hai bên bị gián đoạn.

Ngành may mặc

Ấn Độ là một trong những nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới và ngành này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

Arpit Aryan Gupta, Giám đốc phát triển kinh doanh của nhà sản xuất quần áo NG Apparels, ở Ludhiana, Punjab bày tỏ: "Đây là lần đầu tiên thế hệ chúng tôi phải trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ như hiện tại".

Công ty NG Apparels cung cấp các sản phẩm mang thương hiệu New Balance và Nordstrom, sử dụng khoảng 100 công nhân lành nghề và gần 50% trong số họ đã nghỉ việc kể từ khi Covid-19 bùng phát. Giám đốc Gupta cho biết, công ty hiện đang cung cấp nhà ở cho những công nhân còn lại để nhà máy tiếp tục hoạt động.

Các nhà sản xuất khác cũng đang phải đối mặt với những kịch bản đáng lo ngại.

Theo công ty tư vấn Wazir Advisors, tại các trung tâm sản xuất hàng may mặc lớn là New Delhi và Bangalore - những bang có số lượng người nhiễm Covid-19 cao - tỷ lệ nghỉ việc của công nhân lên tới 50%.

Theo Wazir Advisors, năm 2020, số lượng sản phẩm tiêu thụ và xuất khẩu của ngành may mặc trong nước đã giảm lần lượt 30% và 24%. Wazir Advisors cho biết thêm: "Đến năm 2021, rất khó để dự đoán tình hình sẽ như thế nào bởi không ai chắc chắn khi nào đại dịch sẽ kết thúc".

Dịch vụ tài chính

Nhiều ngân hàng lớn của nước ngoài đặt trụ sở tại Ấn Độ đang nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến trong bối cảnh đại dịch.
Các công ty này đã thuê một số lượng lớn các nhân viên vận hành và nhân viên công nghệ thông tin từ Ấn Độ trong những thập kỷ gần đây, do chi phí lao động tại quốc gia Nam Á ở mức thấp.

Theo Hiệp hội Công ty Phần mềm và Dịch vụ Quốc gia, một cơ quan thương mại của Ấn Độ, một số công ty đang thực hiện các biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng, bao gồm chuyển công việc sang các nước khác, khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà và kéo dài thời hạn của dự án.

Điển hình, ngân hàng Goldman Sachs và Wells Fargo đã triển khai cho nhân viên làm việc từ xa. Tuy nhiên, làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch rất phức tạp, chẳng hạn như vấn đề bảo mật và bảo vệ dữ liệu, vì nhân viên có thể phải xử lý thông tin nhạy cảm của công ty hoặc khách hàng.

Các ngân hàng Anh như Barclays, NatWest và Standard Chartered đang chuyển hướng hoạt động kinh doanh sang các quốc gia khác để giảm bớt áp lực cho nhân viên ở Ấn Độ.

Theo Julie Teigland tại EY India, công ty có hơn 56.000 công nhân, hầu hết các nhân viên của công ty đều đang làm việc tại nhà.

Bà Teigland nói: "Một số lượng đáng kể nhân viên EY và các thành viên trong gia đình họ đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đợt Covid-19 thứ hai nghiêm trọng ở Ấn Độ".
 
Quảng cáo sản phẩm