Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Braxin

31/03/2009 05:14 - 1139 lượt xem

Mới đây, Đoàn UBND TP Hà Nội gồm Giám đốc các Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương, Chánh Văn phòng Hội đồng Nhân TP Hà Nội, lãnh đạo doanh nghiệp Hà Nội, Thương vụ Việt Nam tại Braxin đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Braxin và buổi Giao dịch bàn tròn giữa các doanh nghiệp hai nước với sự tham gia tổ chức của Liên đoàn Công nghiệp Bang Sao Paulo.

Mục đích của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Braxin nhằm giúp các doanh nghiệp Braxin hiểu biết về kinh tế Việt Nam, tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Braxin và Việt Nam.

Tham dự Diễn đàn có ông Ricardo Mertins- Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế và Ngoại thương Liên đoàn Công nghiệp Bang Sao Paulo (FIESP), ông Ruy F.B. Chủ tịch Phòng Thương mại Braxin –Việt Nam tại Bang Rio J. và đại diện các Vụ chức năng của FIESP, đại diện cơ quan quản lý, cơ quan truyền thông và đại diện các tập đoàn, giới doanh nghiệp của trung ương và địa phương về tham dự Diễn đàn doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp, ông Ricardo Martins đã nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Đoàn cán bộ Lãnh đạo quản lý và doanh nghiêp của Hà Nội đến nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm và khảo sát thị trường nhằm tăng cường hợp tác với các cơ quan của Braxin.

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, chuyến công tác của Đoàn Việt Nam tại Braxin và việc tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp hai nước là hoạt động thiết thực để chủ động vượt qua thử thách của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới. Phía Braxin vui mừng nhận thấy nhê sự quan tâm của hai Nhà nước và sự năng động của doanh nghiệp, quan hệ thương mại Việt Nam – Braxin phát triển nhanh trong những năm gần đây. Từ năm 2005 đến năm 2008, tổng kim ngạch hai chiều mỗi năm tăng gần 60 %, trong đó riêng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng 96,0 % trong năm 2008 so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch hai chiều năm 2008 đạt 534,5 triệu USD. Đặc biệt, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có giá trị gia tăng ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu hàng xuất khẩu sang Braxin.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hà Văn Quế Giám đốc sở Ngoại vụ đã đánh giá cao sự đón tiếp nồng nhiệt của các cơ quan Braxin cùng với kết quả tốt đẹp qua chuyến thăm và làm việc của Lãnh đạo và đại diện doanh nghiệp thủ đô nhằm trao đổi hợp tác toàn diện với các cơ quan quản lý của Trung ương và thủ đô Brasilia và Bang Sao Paulo, một trung tâm kinh tế trọng điểm của Braxin và khu vực nam Mỹ nói chung với tổng thu nhập GDP hơn 500 tỷ USD/năm. Ông Nguyền Hữu Thắng- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Hapro thay mặt Đoàn doanh nghiệp phát biểu đánh giá cao kết quả chuyến công tác tại Braxin, đồng thời kiến nghị sớm thực hiện với các đối tác nước bạn trong lĩnh vực hợp tác kinh doanh hàng xuất khẩu như may mặc, kim khí gia dụng, thực phẩm chế biến, đồ uống, hàng thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, điện điện tử, liên kết kinh doanh du lịch, du học, xuất khẩu lao động, liên kết đầu tư phát triển trung tâm phân phối, trung tam thương mại, du lịch, khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng, phát triển hạ tầng thương mại. Hợp tác đầu tư chuyển giao công nghệ sản xuất chế biến thực phẩm, đồ uống, sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu, quản lý điều hành hệ thống thương mại hiện đại.

Tham tán Phạm Bá Uông đã trình bày tham luận về tình hình kinh tế Việt Nam, quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư giữa Việt Nam với các nước trong đó có Braxin và những cơ hội kinh doanh tại Việt Nam đối với doanh nghiệp Braxin. Sau phần trình bày của Tham tán Thương mại, Lãnh đạo đoàn Hà Nội và Thương vụ đã trả lời các câu hỏi của các doanh nghiệp liên quan đến những thế mạnh kinh tế, những chính sách khuyến khích đầu tư, thương mại cũng như những quy định, thủ tục hành chính và xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Vừa qua, phía Braxin đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước bị điều tra chống phá giá giày nhập khẩu vào Braxin và xét duyệt cho phép 60 doanh nghiệp xuất khẩu hàng thuỷ sản của Việt Nam sang Braxin là động thái tích cực tạo thêm cơ hội cho hàng xuất khẩu của ta thâm nhập thị trường Braxin.

Trong thời gian công tác ở Bang Sao Paulo, Đoàn cũng đã đi thăm và làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Braxin để trao đổi ý kiến, tìm biện pháp phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa thủ đô Hà Nội với Braxin. Đoàn đã thăm một số doanh nghiệp, trung tâm siêu thị phân phối hàng đa dụng và công nghiệp, các cơ sở văn hoá, lịch sử và gặp gỡ đại diện giới doanh nghiệp người Việt Nam ở nước sở tại để đặt quan hệ giao dịch và hợp tác trong tương lai.

Nguồn: Báo Công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm