Điều tra chống bán phá giá: Quyết định đúng

31/07/2013 12:00 - 648 lượt xem

Việt Nam đã gia nhập WTO, việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại là quyền hợp pháp. Song, đã từ lâu, Việt Nam rất ít sử dụng biện pháp này.

Ngày 2/7/2013, Bộ Công Thương đã ban hành Quyếtđịnh số 4460/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đốivới mặt hàng thép không gỉ cán nguội nhập khẩu vào Việt Nam. Trước đó,ngày 6/5/2013, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận hồ sơ hợplệ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng nêu trên củaCông ty TNHH POSCO VST và Công ty CP inox Hòa Bình.

Quyết định của Bộ Công Thương là hoàn toàn đúngđắn. Bởi, Việt Namđã gia nhập WTO, việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại là quyền hợppháp. Song, đã từ lâu, Việt Namrất ít sử dụng biện pháp này.Trong khi đó, hiện tượng hàng nhập khẩu của nướcngoài đang bán phá giá tại thị trường Việt Nam vẫn xảy ra, ảnh hưởng lớn tớisản xuất trong nước.

Ngày 29/4/2004, Pháp lệnh Chống bán phá giá hànghóa nhập khẩu vào Việt Namđã được ban hành.

Sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số90/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháplệnh này. Đó là hai văn bản pháp lý quan trọng nhất điều chỉnh việc chống bánphá giá ở Việt Nam, quy định rất rõ về trình tự, thủ tục của việc điều trachống bán phá giá và thời hạn của từng bước trong quá trình giải quyết vụ việc.Theo quy định của Pháp lệnh và cam kết quốc tế, điều quan trọng nhất mà DN khởikiện và cơ quan điều tra cần thực hiện là điều tra, tập hợp tư liệu, chứng cứđể chứng minh rằng: Khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hóa bán phá giá từmột nước đã vượt quá 3% tổng khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hóa tươngtự nhập khẩu vào Việt Nam hoặc tổng khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hóabán phá giá từ nhiều nước đáp ứng điều kiện quy định đã vượt quá 7% tổng khốilượng, số lượng hoặc trị giá hàng hóa tương tự nhập khẩu vào Việt Nam. Ngoàira, DN khởi kiện, cơ quan điều tra phải làm việc với các bên liên quan về nhiềuvấn đề khác.

Vụ kiện chưa được điều tra thì nhiều DN sản xuấtcó sử dụng inox làm nguyên liệu đầu vào đã có văn bản phản đối. Song, nếu cácDN đó không chứng minh được hai DN đã nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng các biện phápchống bán phá giá không phải là đại diện cho ngành sản xuất trong nước thì việcđiều tra vẫn tiến hành bình thường.

Trong việc kiện bán phá giá, chúng ta gặp một khó khăn lớn là phải có chứng cứ về tổng khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hóa tương tự nhập khẩu vào Việt Nam.

Khó có thể kết luận là các DN Việt Nam thắng haythua. Tuy nhiên có thể thấy rằng, trong việc kiện bán phá giá, chúng ta gặp khókhăn lớn là phải có chứng cứ về hàng hóa nhập khẩu chiếm tỷ trọng vượt quá 3%(trường hợp hàng hóa được nhập khẩu từ một nước) hoặc vượt quá 7% (trường hợphàng hóa được nhập khẩu từ nhiều nước) tổng khối lượng, số lượng hoặc trị giáhàng hóa tương tự nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong không ít trường hợp, tổng hợp số lượng hàngnhập khẩu vào Việt Namít hơn 3%, bởi một số lượng lớn hàng nhập khẩu tiểu ngạch đã không được quảnlý, cập nhật. Điều này xảy ra phổ biến đối với hàng nhập từ Trung Quốc, TháiLan, Lào về Việt Nam.

Một khó khăn nữa là chúng ta chưa có nhiều kinhnghiệm trong những vụ kiện bán phá giá. Song, dù thành công hay không, khởikiện và điều tra hành vi bán phá giá là việc làm cần thiết để qua đó chúng tasẽ có kinh nghiệm trong việc sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, xử lýnhững vụ chống bán phá giá tiếp theo. 

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn

Quảng cáo sản phẩm