DN cá tra hồi hộp chờ tin thuế từ Mỹ

20/03/2014 12:00 - 653 lượt xem

Các doanh nghiệp chếbiến xuất khẩu cá tra đang ngóng chờ kết quả chính thức đợt xem xét hành chínhlần thứ 9 (POR9) thuế chống bán phá giá cá tra nhập khẩu vào thị trường Mỹ(giai đoạn từ 1-8-2011 đến 31-7-2012) vì những khoản thuế này ảnh hưởng mạnhđến doanh thu, lợi nhuận của họ.

Ông Nguyễn Văn Ký, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhậpkhẩu thủy sản An Giang (Agifish), cho rằng hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cátra thậm chí còn quan tâm đến thông tin về POR9 hơn những quyết đinh của BộNông nghiệp Mỹ liên quan đến việc nhập khẩu nông sản vào thị trường này theođạo luật Nông trại vừa được Chính phủ Mỹ thông qua hồi đầu năm 2014 do luật nàycó thể sẽ chỉ được áp dụng chính thức vào năm tới.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, cácdoanh nghiệp cá tra cho biết theo công bố kết quả sơ bộ POR9 của DOC vào tháng9 năm ngoái, mức thuế chống bán phá giá philê cá tra đông lạnh nhập khẩu vàothị trường Mỹ từ hai doanh nghiệp là bị đơn bắt buộc đã tăng gần gấp đôi so vớiđợt rà soát trước đó. Cụ thể, mức thuế sơ bộ của POR9 đối với Công ty CP HùngVương là 2,15 đô la Mỹ/kg còn Công ty Vĩnh Hoàn là 0,42 đô la Mỹ/kg.

Theo thông tin của giới luật sư theo dõi thì dự kiến kết quả POR9 sẽ được Bộ Thương mại Mỹ (DOC) thông báo trong khoảng thời gian từ ngày 27-3 đến cuối tháng 3-2014.

Riêng mức thuế áp cho các doanh nghiệp bị đơn tự nguyệntrong kết quả sơ bộ của POR9 vào tháng 9-2013 tuy có thấp hơn nhưng cũng lêntới 0,99 đô la Mỹ.

Do chưa có kết quả chính thức của POR9 nên trong báo cáothường niên năm 2013 mới công bố hồi giữa tháng 3-2014, nhiều doanh nghiệp xuấtkhẩu cá tra có niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và có Mỹ là thịtrường lớn, đã phải đưa khoản thuế chống bán phá giá (dự kiến) vào khoản “nợtiềm tàng”. 

Thị trường Mỹ là một trong những thị trường tiêu thụ nhiềunhất sản phẩm cá tra Việt Nam.Sau nhiều năm được hưởng thuế chống bán phá giá bằng 0%, nay nếu bị áp thuếchống bán phá giá theo POR9 thì lợi nhuận của các công ty sẽ bị ảnh hưởng lớn.Do tính chất quan trọng của thị trường này, các công ty xuất khẩu cá tra vào Mỹcũng đã bỏ ra không ít chi phí liên quan đến thuế chống bán phá giá, đặc biệtlà chi phí cho luật sư. Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn chẳng hạn, trong năm 2012 đãbỏ ra 5,1 tỉ đồng chi phí luật sư đối với vụ kiện chống bán phá giá cá tra,theo báo cáo tài chính năm 2013 của công ty này.

Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2013 đạt khoảng 1,8 tỉ đô la Mỹ, tăng so với mức 1,74 tỉ đô la Mỹ năm 2012. Hai thị trường Mỹ và EU chiếm hơn nửa tổng sản lượng xuất khẩu của cá tra của cả nước.

 Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm