DN FDI không “mặn mà” với ưu đãi đầu tư

01/07/2014 12:00 - 584 lượt xem

Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) vừa công bố nghiên cứu điều tra công nghiệp Việt Nam. Kết quả cho thấy, doanh nghiệp không mấy “hứng thú” với ưu đãi đầu tư.
 
CôngThương - UNIDO tiến hành khảo sát 1.493 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại các tỉnh: Bà Rịa- Vũng Tàu; Bắc Ninh; Bình Dương; Đồng Nai; Vĩnh Phúc; Đà Nẵng; Thủ đô Hà Nội; Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh của Việt Nam.
 
Kết quả cho thấy, trong số các ưu đãi đầu tư thì ưu đãi thuế được DN FDI hưởng ứng và đánh giá cao hơn. Thực tế cũng chứng minh, các DN FDI được hưởng ưu đãi thuế sẽ có xu hướng tuyển dụng lao động nhiều hơn và trả lương cho người lao động cao hơn những DN không được hưởng ưu đãi này.
 
Tuy nhiên, theo  ông Brian Portelli- Cán bộ kỹ thuật UNIDO, ưu đãi đầu tư chỉ là yếu tố bổ sung, không phải yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của các DN. DN được hưởng ưu đãi đầu tư cũng không hoạt động hiệu quả hơn DN không được ưu đãi đầu tư, thậm chí DN không được hưởng ưu đãi đầu tư còn có ý định mở rộng sản xuất kinh doanh nhiều hơn những DN được hưởng ưu đãi đầu tư. Yếu tố quan trọng tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh và quyết định đầu tư của DN FDI  không phải là những chính sách ưu đãi đầu tư mà là sự ổn định kinh tế, chính trị, chi phí lao động, thuế; khuôn khổ pháp lý, chất lượng cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực của quốc gia đó. Trong đó chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố then chốt nhất thu hút các DN FDI.
 
Ông Đặng Xuân Quang- Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thừa nhận: Thời gian qua Việt Nam đã đưa ra rất nhiều ưu đãi đầu tư để thu hút FDI vào vùng sâu, vùng xa, vào lĩnh vực nông nghiệp nhưng kết quả vốn FDI "chảy" vào vùng sâu, vùng xa và lĩnh vực nông nghiệp vẫn rất hạn chế. Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản không được ưu đãi đầu tư thì từ năm 2006-2008 lại thu hút được nhiều DN FDI. Điều đó thêm khẳng định, không phải lúc nào DN cũng “hứng thú” với ưu đãi đầu tư của Chính phủ.
 
Trước thực tế này, TS. Lê Đăng Doanh đưa ra quan điểm: Để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam không nên chỉ chăm chăm chú trọng đến ưu đãi đầu tư, đưa ra những ưu đãi đầu tư vượt khung mà cần tích cực cải thiện kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Đó mới là yếu tố nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.
 
Nguồn: Báo Công Thương
Quảng cáo sản phẩm