Đồ thủ công mỹ nghệ tìm đường sang châu Âu

17/03/2014 09:34 - 696 lượt xem

EU là thị trường truyền thống, quan trọng nhưng cũng khá “khó tính” trong NKcác mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Cách mà nhiều DN Việt lựa chọnđể vượt qua rào cản, ngày càng tiến sâu hơn vào thị trường này là đầu tư kỹlưỡng cho thiết kế, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, không ngừng nâng cao nănglực của đội ngũ lao động…

Thiết kế là chủ đạo

Theo ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ CôngThương: Trong nhiều năm qua, kim ngạch XK của ngành thủ công mỹ nghệ vào thịtrường EU luôn giữ được mức tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, điểm yếu lớn củacác DN Việt là năng lực thiết kế còn hạn chế nên sự sáng tạo trong sản phẩmchưa rõ nét, chưa tạo được sự tăng trưởng XK mạnh mẽ.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của thiết kế đối với các sản phẩm XK vàoEU, ông Thái Đại Phong, Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong cho biết: Thiết kế mẫumã có vai trò rất lớn, chiếm tới 30-50% sự thành công của đơn hàng khi vào thịtrường này. Do đó, Đức Phong luôn chú trọng đầu tư nghiên cứu, đưa ra nhữngthiết kế độc đáo, các bộ sưu tập mới, kết hợp nhiều loại nguyên vật liệu trêncùng một sản phẩm. Bên cạnh đó, trong thiết kế Công ty cũng chú trọng hơn tớinhững đặc điểm của thị trường EU như đòi hỏi khắt khe về chất lượng, sức khỏengười tiêu dùng. Hiện nay, Công ty đang cố gắng tiếp cận, liên kết với một sốtrường đại học thiết kế ở Đan Mạch, ký hợp đồng hỗ trợ thiết kế, sản xuất mộtsố dòng sản phẩm cho các trường. Mục tiêu đặt ra là phát huy được thế mạnh đôibên nhằm tạo ra sản phẩm tốt, đôi bên cùng có lợi chứ không tiến tới thuê thiếtkế chuyên nghiệp.

Cũng coi thiết kế mẫu mã sản phẩm là yếu tố hàng đầu khi chinh phục thịtrường EU, bà Dương Thị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Thế giới sơn mài bổ sung:Trong thiết kế, cần phải kết hợp giữa ý tưởng độc đáo của nhà thiết kế với mongmuốn về màu sắc, giá thành của người tiêu dùng. Đặc biệt, sản phẩm không chỉđầu tư kiểu dáng, màu sắc mà cần thân thiện với môi trường. Các DN cũng cầnđịnh vị được giá sản phẩm nằm ở phân khúc nào để đưa ra mức giá thành tươngứng.…

Đầu tư nghiên cứu thị trường

Theo ông Phong, bên cạnh khâu thiết kế, điều quan trọng là cần đầu tư kỹlưỡng cho công tác nghiên cứu, đánh giá đúng xu hướng thị trường để cho ranhững sản phẩm phù hợp. Trước đây, do yếu khâu này nên sản phẩm của Công ty ĐứcPhong làm ra đơn điệu, ít được ưa chuộng. Một vài năm trở lại đây, DN đã dầnkhắc phục, tạo ra được những dòng sản phẩm có những đặc điểm, điều kiện sử dụnggần gũi, phù hợp hơn với nhu cầu, thị hiếu tại thị trường EU nên hoạt động kinhdoanh tiến triển hơn. Ông Phong cho biết: DN thường xuyên tham gia các hội chợquốc tế, tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhóm thiết kế chuyên nghiệp của Hiệp hội XK hàngthủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam... nhằm tìm ra mẫu mã phù hợp với đặcđiểm sản phẩm của DN và xu hướng tiêu dùng của thị trường. Bên cạnh đó, Công tycũng hướng tới tập trung cho cán bộ, nhân viên đi học các lớp thiết kế, cậpnhật thông tin thị trường kết hợp với việc đánh giá, khảo sát ý kiến khách hàngđể có những điều chỉnh phù hợp.

Ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh: Muốn tiến sâu hơn vào thị trường châu Âu, việcnắm bắt xu hướng thị trường rất quan trọng. Để hỗ trợ cho các DN, thời gianqua, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức các chương trình tư vấn giúp DN nắmđược những nội dung cơ bản về xu hướng và cách thức phát triển sản phẩm, xâydựng thương hiệu. Đặc biệt, Cục đang phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam, tổ chứcchương trình Thiết kế sáng tạo và tiếp cận thị trường hàng thủ công mỹ nghệ vàtrang trí nội thất châu Âu. Đây sẽ là cơ hội tốt cho các DN trong ngành tìmhiểu xu hướng thị trường và xây dựng chiến lược XK phù hợp sang thị trường EUtrong năm 2014.

Nguồn: http://www.baohaiquan.vn

 

Quảng cáo sản phẩm