Doanh nghiệp dệt may tìm động lực cho 3 tháng cuối năm

09/10/2023 05:24 - 5 lượt xem

Theo ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Thêu đan TP HCM, đơn hàng của doanh nghiệp bắt đầu “ấm dần” song mới chỉ phục hồi khoảng 80% so với trước đây...

 

Từ đầu năm 2023 tới nay, ngành dệt may gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu sụt giảm đơn hàng. Không chỉ vậy, tại nội địa sức tiêu thụ cũng giảm. Đây là những thông tin được ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch AGTEK - chia sẻ tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và “Đêm hội Doanh nhân dệt may 2023” do Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh (AGTEK) tổ chức, chào mừng Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10.

 

Ông Hồng cũng cho biết tuy nhiên bước sang quý IV năm 2023, tình hình của ngành đã có phần khởi sắc hơn khi thị trường nội địa và xuất khẩu bắt đầu có nhu cầu trở lại. “Tính chung 9 tháng đầu năm, lượng đơn hàng sụt giảm từ 20 - 30% song 3 tháng cuối năm chúng tôi dự báo tình hình sẽ tốt hơn”.

 

Chia sẻ cụ thể, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean (VitaJean), Phó Chủ tịch AGTEK - cho biết: Đơn hàng của doanh nghiệp bắt đầu “ấm dần” song mới chỉ phục hồi khoảng 80% so với trước đây. “Dù thị trường xuất khẩu chưa đạt được mục tiêu như các năm nhưng đây là động lực để doanh nghiệp tập trung vào sản xuất và hoàn thành các đơn hàng sản xuất cho 3 tháng cuối năm”.

 

Chủ tịch VitaJean cũng cho biết, sản phẩm dệt may của Việt Nam hiện được đối tác đánh giá rất tốt và có sức cạnh tranh cao so với các sản phẩm của các nước khác. “Việc sụt giảm đơn hàng trong thời gian qua nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ nhu cầu thị trường giảm”- ông Việt khẳng định.

 

Theo ông Việt, trong thời gian tới để có thêm đơn hàng, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm đến các thị trường mới, nâng cao chất lượng sản phẩm ở thị trường quen thuộc và đáp ứng tốt các yêu cầu sản xuất xanh theo từng thị trường, đối tác…

 

Trước đó, nói với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Việt khẳng định việc sẵn sàng để đáp ứng các yêu cầu xanh đã và đang là lợi thế của VitaJean. Theo ông, đây là xu hướng bắt buộc của thị trường mà các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ phải thích ứng, có hướng đầu tư để giữ được sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp may Việt Nam cần phải liên kết với nhau chặt chẽ hơn để cùng lớn mạnh và hỗ trợ nhau, tạo sức mạnh chung, đặc biệt phải thay đổi chính mình. Nếu không kịp thay đổi công nghệ sẽ không còn doanh nghiệp dệt may nào đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại.

 

Theo ông Phạm Xuân Hồng, đối với thị trường nội địa, doanh nghiệp dệt may cần nắm tình hình sức mua, sự phục hồi của thị trường để đầu tư sản xuất hàng hóa có giá phù hợp. Việc này nhằm giúp doanh nghiệp tránh bán lỗ và khôi phục sản xuất trong 3 tháng cuối năm.

 

Một số doanh nghiệp thành viên của AGTEK cũng cho cho biết kỳ vọng 3 tháng cuối năm, thị trường nội địa sẽ tăng sức mua đáng kể do bước vào chu kỳ mà dịp lễ tết thúc đẩy nhu cầu mua sắm tăng cao. Các chính sách khuyến mãi, đi cùng là sự hậu thuẫn của hệ thống phân phối bán lẻ với các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, kích cầu mua sắm và cộng hưởng cả kênh thương mại điện tử mà doanh nghiệp cũng đã chú trọng đầu tư cho nội địa kể từ trong đại dịch, cũng sẽ hỗ trợ cho mục tiêu tăng doanh số vào 3 tháng cuối năm.

 

Tại sự kiện, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - nhìn nhận từ góc độ quản lý ngành Công Thương trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, là người tiêu dùng đang ưu tiên chọn lựa sản phẩm bảo vệ môi trường, sản phẩm tái chế. Theo ông Vũ, đây cũng là sự cạnh tranh mới dành cho doanh nghiệp Việt và các doanh nghiệp phải thay đổi để có thể nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp dệt may của thành phố đẩy mạnh các hoạt động kiên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

 

Theo thông tin từ AGTEK, Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh được thành lập từ năm 1993, với số lượng hội viên ban đầu chỉ hơn 40 doanh nghiệp. Đến nay, Hội đã phát triển được gần 200 doanh nghiệp hội viên và hoạt động của Hội không chỉ giới hạn trong phạm vi của thành phố mà đã được mở rộng đến các tỉnh lân cận.

 

Qua hơn 30 năm thành lập và phát triển, AGTEK với tư cách là một tổ chức hội ngành nghề luôn đẩy mạnh công tác cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan, tạo điều kiện kết nối các hội viên để hình thành và hoàn thiện chuỗi giá trị trong nước khép kín từ dệt nguyên phụ liệu đến cắt, may, thành phẩm, tăng tỷ lệ nội địa hóa, hướng đến dệt may phát triển bền vững.

 

Hiện tại, mặc dù tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp hội viên của Hội đã và đang nỗ lực khẳng định mình trong chuỗi giá trị toàn cầu, phấn đấu cùng toàn ngành hoàn thành mục tiêu năm 2023.

 

Tính chung trên toàn ngành, số liệu của Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 26,1 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022. Với kết quả này, ngành dệt may đã hoàn thành 65% mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đã điều chỉnh đạt 40 tỷ USD trong năm nay.

 

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Quảng cáo sản phẩm