Doanh nghiệp phản hồi vụ thực phẩm vào Mỹ bị từ chối

06/08/2007 08:45 - 1578 lượt xem

Như VietNamNet đã đưa tin, theo công bố chính thức trên website của Cơ quan quản lý thực, dược phẩm (FDA - Mỹ) trong 6 tháng đầu 2007, đã có hằng trăm lô hàng thực phẩm từ VN xuất sang Mỹ bị từ chối với các lý do không hợp vệ sinh, không có hồ sơ thử nghiệm, thiếu thông tin về sản phẩm…
“Chúng tôi không xuất hàng”
 
Theo đó, một số doanh nghiệp có hàng bị trả về nêu trong danh sách của FDA không hề biết thông tin này cho đến khi đọc VietNamNet và cho biết công ty không hề tiến hành xuất khẩu mặt hàng trong danh sách nêu trên.
 
Cụ thể, bà Nguyễn Thùy Vân, Trưởng phòng đảm bảo chất lượng của Công ty Mekophar TP.HCM, đơn vị có sản phẩm trà linh chi (Lingzhi Capsules - 66VAE99) bị trả về với lý do là sản phẩm dược mới nhưng không có hồ sơ xin thử nghiệm cho hay: “Đối với loại linh chi trà viên 66VAE99 này chúng tôi chỉ bán trên thị trường nội địa, không tiến hành xuất khẩu nên không trình hồ sơ là đúng rồi. Tôi nghĩ rằng có thể là người nào đó mua sản phẩm của chúng tôi tại VN rồi mang sang Mỹ nên mới gặp phải trường hợp trên chứ công ty tôi xuất hàng thì dĩ nhiên là phải làm đầy đủ thủ tục, hồ sơ”.
 
Tương tự, ông Nguyễn Đức Quyết, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty Ace Cook VN, doanh nghiệp có sản phẩm mì lẩu thái Seafood Flavor bị trả về với lý do không ghi đầy đủ thành phần nguyên liệu tạo ra sản phẩm và sản phẩm chứa nhiều tạp chất bẩn cũng khẳng định rằng Ace Cook không xuất khẩu sản phẩm mì lẩu thái Seafood Flavor (Instant Vermicelli - 04CGT07). “Chúng tôi chỉ tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường trong nước, tôi cho rằng đó chỉ là những cá nhân hay Việt kiều về VN rồi mua lẻ tẻ mang theo như kiểu mang theo tương cà mắm muối vậy” - ông Quyết nói.
 
Do doanh nghiệp không tuân thủ luật chơi quốc tế
 
Riêng đối với trường hợp Công ty Cà phê Trung Nguyên, doanh nghiệp có sản phẩm G7 Instant 3 in 1 Coffee (Bag 24) - 31AGT03 trả về với nguyên nhân không ghi đầy đủ thành phần nguyên liệu tạo ra sản phẩm và không cung cấp những thông tin về dinh dưỡng và chất béo thì xác nhận đã có chuyện này xảy ra.
 
Bà Võ Thị Hà Giang, Trưởng phòng Đối ngoại của Cà phê Trung Nguyên cho hay, lâu nay đã xuất nhiều lô hàng cùng một loại sản phẩm là cà phê hòa tan G7 vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, lần này lô hàng bị trả lại là do sau một loạt các vụ thực phẩm ô nhiễm có nguồn gốc từ Trung Quốc thì FDA đã siết chặt hơn các các quy định nhập khẩu, kiểm tra kỹ hơn thành phần ghi trên nhãn mác và đặc biệt là chất lượng hàng thực phẩm.
 
“Sản phẩm của chúng tôi đã được FDA lấy mẫu đi kiểm nghiệm chất lượng và về mặt chất lượng là an toàn, đảm bảo các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm của FDA tại thị trường Mỹ. Lý do FDA không cho nhập hàng vào Mỹ chỉ là về mặt kỹ thuật ghi nhãn mác bao bì, cụ thể là chúng tôi không thể hiện đồng bộ nội dung thành phần ghi trên bao bì gói satches/stick G7 với nội dung thành phần của hộp, bịch đóng gói cùng loại. Vì vậy, FDA đề nghị chúng tôi chỉnh sửa lại cho đồng bộ và tiếp tục cho nhập khẩu lô hàng” - bà Giang nói.
 
Theo bà Giang, hiện công ty đã tiến hành làm lại bao bì sản phẩm cà phê hòa tan G7 và rà soát kỹ hơn các sản phẩm còn lại, kể cả đối với mặt hàng cà phê truyền thống Trung Nguyên. Hiện nay, các lô hàng này đã được xử lý xong và trên đường nhập khẩu trở lại vào Mỹ.
 
Nói thêm về kinh nghiệm từ bài học xuất khẩu trên, bà Giang cho rằng, lâu nay doanh nghiệp VN hay dùng thuật ngữ là “xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật…” nhưng thật ra là do doanh nghiệp không tuân thủ đúng các quy định, yêu cầu và cam kết về chất lượng sản phẩm, quy cách đóng gói, ghi nhãn mác bao bì… theo luật chơi quốc tế.
 
“Các doanh nghiệp VN thường sản xuất sản phẩm dùng cho thị trường nội địa nhưng đồng thời cũng xuất khẩu qua nhiều thị trường quốc tế khác, trong khi khoảng cách yêu cầu, quy định giữa nội địa và quốc tế còn rất xa, thậm chí khác biệt. Một khi xác định là đưa sản phẩm, thương hiệu ra quốc tế thì bản thân doanh nghiệp không chỉ có chiến lược, khát vọng chinh phục mà phải có những sản phẩm, chứng chỉ… đạt chuẩn quốc tế như trong ngành thực phẩm có Eurograp (Chứng chỉ về chất lượng cà phê xanh, sạch và ngon), Haccap (Chất lượng sản phẩm an toàn, vệ sinh đạt chuẩn quốc tế), Halal (Chứng nhận cho phép sử dụng sản phẩm trong cộng đồng hồi giáo quốc tế)…” - bà Giang cho biết thêm.
 
Nguyễn Sa
 
20/07/2007
 
Nguồn: vietnamnet
Quảng cáo sản phẩm