Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sang Úc phải đảm bảo tính hợp pháp

11/11/2014 12:00 - 633 lượt xem

BizLIVE - Doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gỗ sang Úc có thể phải cung cấp thêm thông tin về sản phẩm của họ để giúp doanh nghiệp nhập khẩu vào Úc làm đúng các yêu cầu về việc khảo sát tính hợp pháp.

Thương vụ Việt Nam tại Australia (Bộ Công thương) cho biết, từ ngày 30 tháng 11 năm 2014, doanh nghiệp nhập khẩu vào Úc sẽ phải khảo sát tính hợp pháp bằng cách thu thập thông tin, đánh giá mức nguy cơ và nếu mức nguy cơ không phải là thấp, doanh nghiệp phải giảm thiểu nguy cơ sản phẩm gỗ bị khai thác bất hợp pháp khi nhập khẩu vào Úc. Những luật này sẽ được áp dụng công bằng đối với nhà chế biến gỗ thô khai thác tại Úc.

Các luật này không giám sát các đối tác thương mại của Úc mà chỉ áp đặt những yêu cầu lên các doanh nghiệp nhập khẩu vào Úc và tìm cách giảm thiểu nguy cơ gỗ khai thác lậu đang được đưa vào thị trường Úc.

Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gỗ sang Úc có thể phải cung cấp thêm thông tin về sản phẩm của họ để giúp doanh nghiệp nhập khẩu vào Úc làm đúng các yêu cầu về việc khảo sát tính hợp pháp.

Luật này nhằm hỗ trợ việc buôn bán gỗ khai thác hợp pháp, thông áp đặt yêu cầu nào lên đối tác thương mại của Úc hoặc các nhà xuất khẩu của họ.

Thiết lập cách đối xử bình đẳng đối với nhà cung cấp gỗ bất kể nguồn gốc quốc gia. Áp dụng công bằng cho cả gỗ trồng tại Úc và gỗ nhập khẩu. Phù hợp với các nghĩa vụ thương mại của Úc.

Hiện, Chính phủ Úc đang cùng với các Chính phủ liên quan soạn thảo những Hướng dẫn chi tiết theo từng nước khác nhau. 

Nhờ những hướng dẫn này các nhà nhập khẩu sẽ có thêm thông tin về các luật về gỗ hiện nay của các đối tác thương mại quan trọng của Úc và có thể dễ thực hiện việc khảo sát tính hợp pháp. Tại trang mạng daff.gov.au/illegallogging sẽ đăng tải những hướng dẫn này.

Theo thống kê đến tháng 9/2014, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 4,6 tỷ USD. Trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 3,05 tỷ USD. Riêng gỗ và sản phẩm gỗ đạt 110,2 triệu USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Nguồn: Biz Live
Quảng cáo sản phẩm