Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ tiếp tục bứt phá ngoạn mục

11/06/2021 12:00 - 55 Views

Nhu cầu thị trường tăng cùng với sự thích nghi trạng thái bình thường mới - là những yếu tố giúp doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đạt kết quả tăng trưởng cao trong các tháng qua. Đặc biệt, dù đang phải đối mặt với làn sóng tăng giá nguyên liệu đầu vào song các doanh nghiệp đều chủ động đàm phán với đối tác nhập khẩu để cùng chia sẻ.

Xuất khẩu tiếp tục tăng cao

Theo Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), tính đến hết tháng 5/2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ đạt hơn 6,42 tỷ USD, tăng mạnh 42% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch HAWA - nhìn nhận, con số này là kết quả của cả một quá trình các doanh nghiệp cố gắng vượt qua khó khăn, tự thân vận động mở rộng sản xuất, tìm kiếm cơ hội, mở rộng, tiếp cận nhiều thị trường mới trong bối cảnh dịch bệnh tác động nghiêm trọng đến kinh tế thế giới và Việt Nam.

Ghi nhận tại một số doanh nghiệp gỗ có quy mô lớn ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương cho thấy, hầu hết xuất khẩu của doanh nghiệp đều tăng trên 30% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Văn Sang - Giám đốc điều hành Công ty Nội ngoại thất FURNIST - chia sẻ: Bình quân mỗi tháng công ty xuất khẩu đạt doanh thu 1 triệu USD, tính chung 5 tháng qua đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Các đơn hàng mà FURNIST ký kết với đối tác hiện có đến hết quý III/2021.

Cũng như FURNIST, trong các tháng đầu năm nay, mỗi tháng, Công ty TNHH gỗ Hiệp Long (Bình Dương) vẫn đều đặn xuất khẩu gần 40 container loại 40 feet sang Mỹ và châu Âu, giá trị mỗi container hàng gần 2 triệu USD. Dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng tốc độ xuất khẩu của doanh nghiệp này dự báo vẫn duy trì ổn định trong thời gian tới.

Tương tự, Công ty TNHH SX TM&XNK Thiên Minh (Long An) ghi nhận đến hiện tại kim ngạch xuất khẩu đạt gần 7 triệu USD, tăng khoảng 10% so với năm 2020. Đại diện công ty này cho biết, đến thời điểm hiện tại công ty đã nhận đơn hàng đủ sản xuất cho đến hết tháng 11 năm nay.

Chủ động vượt khó

Mặc dù có triển vọng khả quan song các doanh nghiệp gỗ cho biết họ vẫn đang phải đối mặt với một số khó khăn mới như giá nguyên vật liệu tăng, giá cước vận chuyển tăng khiến giá thành sản xuất đồ gỗ tăng lên. Cụ thể, theo ông Huỳnh Quang Thanh - Tổng giám đốc Công ty TNHH gỗ Hiệp Long, giá nguyên liệu nhập khẩu hiện đã tăng từ 15-20%. Trong đó, với gỗ ốc chó loại 4-5 inch nếu như trước dịch bệnh bùng phát có giá khoảng 1.000 USD thì nay đã tăng 1.300 USD/m3; gỗ Teak từ 260 USD tăng lên 330 USD/m3; gỗ tần bì giá nhập khẩu hiện tại khoảng 600 USD tăng khoảng 150 USD/m3…

Tại các công ty khác như Sao Nam, Đức Thành, FURNIST… cũng đang phải đối mặt với tình trạng tăng giá nguyên liệu đầu vào từ 15-20%, kéo giá thành sản phẩm bị đội lên khoảng 15% so với hồi đầu năm. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Sang cho biết, việc giá cước vận tải biển ở mức quá cao chưa hạ nhiệt cũng là yếu tố khiến giá sản phẩm bị đội lên cao.

Để ứng phó, các doanh nghiệp gỗ cho biết đã chủ động thương lượng với đối tác tăng giá bán sản phẩm. Điều may mắn là hầu hết các đối tác nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam đều đồng ý đề xuất này.ã

Theo HAWA, muc tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 14 tỉ USD trong năm 2021, và con số này hoàn toàn có thể vượt qua nếu các doanh nghiệp đẩy mạnh tận dụng công nghệ, chuyển đổi số nhằm đa dạng hình thức tiếp cận khách hàng.

Tuy nhiên, về lâu dài, HAWA cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần chú trọng cải tiến năng suất lao động, giá trị sản phẩm. Đặc biệt doanh nghiệp cần lưu ý xu hướng của các nhà mua hàng hiện nay là tìm kiếm những nhà sản xuất sử dụng vật liệu có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên sản phẩm có thể chuyển đổi công năng, thân thiện với môi trường. Có như thế sản phẩm gỗ mới cạnh tranh tốt và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường; đồng thời tận dụng được hiệu quả các lợi thế từ những Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.
 
Quảng cáo sản phẩm