Đông Nam Á vẫn là điểm sáng về môi trường đầu tư

13/02/2012 11:48 - 910 lượt xem

Ngânhàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố báo cáo cho thấy các nền kinh tế thuộcHiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2012 sẽ tiếp tục giữ đà pháttriển.

Trong đó mức tăng trưởng kinh tế của Indonesia sẽ đứng đầu, đạt 6,5%; tiếp đếnlà Việt Nam (khoảng 6,3%), Philippines 4,8%, Malaysia 4,7%, Thái Lan 4,5% vàSingapore 4%.

Công ty tư vấn quốc tế Côni mới đây công bố “chỉ số lòng tin về đầu tư trựctiếp toàn cầu,” cho rằng các nước châu Á, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi,sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất năm 2012.

Trong các nước ASEAN, Singapore từ vị trí thứ 24 năm 2011 vươn lên xếp thứ 7,Indonesia từ thứ 20 vươn lên thứ 9, Việt Nam đứng thứ 14, Thái Lan 16.

Năm 2011, sự phát triển các nền kinh tế mới nổi ở châu Á, trong đó có các nướcASEAN, đã thể hiện nổi bật, môi trường đầu tư cũng tiếp tục được củng cố và cảithiện, thu được thành tích đáng kể.

Bước vào năm 2012, chính phủ các nước Đông Nam Á lần lượt cho biết sẽ tiếp tụckiên trì các chính sách cải cách và phát triển kinh tế, tiếp tục cải thiện môitrường đầu tư, thực hiện các biện pháp thu hút và mở rộng lĩnh vực đầu tư trựctiếp nước ngoài.

Bởi vậy, trong năm mới này khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục trở thành điểm đếnđầu tư tương đối an toàn cho dòng vốn toàn cầu.

Năm 2011, tỷ lệ lạm phát của các nền kinh tế mới nổi ở Đông Nam Á có phần giảmxuống. Ngoài ra, khu vực Đông Nam Á còn đầu tư quy mô lớn cho xây dựng cơ sở hạtầng, sản xuất công nghiệp lành mạnh, đà tăng xuất khẩu không giảm cũng như thunhập của người dân không ngừng tăng lên.

Những năm gần đây, các nước Đông Nam Á không những ra sức phát triển cơ sở hạtầng và xây dựng ngành nghề trọng điểm của nước mình nhân lúc tình hình tàichính có sự chuyển biến tốt, mà còn nhấn mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng mang tínhkhu vực trên con đường tăng cường hợp tác, thực hiện đúng thời hạn xây dựngCộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Các nước ASEAN nhất trí đầu tư 60 tỷ USD cho xây dựng cơ sở hạ tầng như giaothông, khoa học - công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực, đẩy nhanhthực hiện kết nối ASEAN. Ngoài ra, các dự án hợp tác năng lượng, du lịch ASEANđều cần nguồn vốn lớn cho xây dựng.

Có thể dự đoán những điểm sáng về xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triểncông nghiệp của ASEAN sẽ tiếp tục tỏa sáng trong 3-5 năm tới.

Nguồn: BáoVietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm