Đừng biến cơ hội thành thách thức!

17/02/2014 12:00 - 661 lượt xem

Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thểsẽ được ký kết trong năm 2014, đánh dấu một mốc quan trọng trong hành trình hộinhập của Việt Nam. Song, TPP không chỉ đem đến cơ hội, các doanh nghiệp ViệtNam cũng đối mặt với không ít thách thức.

Thách thức lớn hơn cả là ngành chăn nuôi với tình thế “sốngcòn” khi gia nhập TPP ở cả ba phân ngành chính là lợn, gà và bò. Chăn nuôi gàViệt Nam không có khả năng cạnh tranh, rất dễ bị xóa sổ. Một doanh nghiệp (DN)chăn nuôi gà cho biết, chi phí sản xuất 1kg thịt gà (hơi) hiện khoảng 60.000 đồng.Giá bán nguyên con ra thị trường 70.000 đồng/kg, giá bán đã qua giết mổ 110.000đồng/kg. Trong khi gà nhập khẩu chỉ có giá dưới 100.000 đồng/kg, DN trong nướckhó cạnh tranh.

Đối với chăn nuôi lợn, dù Việt Nam có ưu thế bởi người dâncó thói quen sử dụng thịt tươi. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng sẽ nhanh chóngthay đổi và người dân chuyển dần sang việc sử dụng thịt đông lạnh. Với chănnuôi bò, hiện thịt bò nhập khẩu từ Mỹ, Australia hay từ các nước ASEAN đã có giárất cạnh tranh do quy mô chăn nuôi lớn, trong khi chăn nuôi bò tại Việt Nam quymô nhỏ, giống chất lượng kém, do đó, rất khó để nói về khả năng cạnh tranh thắnglợi của ngành chăn nuôi bò Việt Nam.

Mỹ, Canada, Australia, New Zealand có thế mạnh về xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi, trong khi các sản phẩm của Việt Nam có chất lượng kém và chưa xuất khẩu được vào các thị trường lớn do “vướng” về quy mô và các rào cản kỹ thuật.

Khi Việt Nam gia nhập WTO, chúng ta cũng chỉ ra hàng loạt cơhội sẽ đến cho DN Việt Nam. Song, tổng kết 5 năm gia nhập WTO, có ý kiến cho rằng,Việt Nam rất giỏi trong việc... “biến cơ hội thành thách thức”. Với TPP, rất cóthể điều đó sẽ tái diễn nếu các DN, đặc biệt là các DNNN, vẫn thờ ơ với chiếnlược kinh doanh, vẫn “yên tâm” với một nền quản trị lạc hậu. Chẳng hạn, việc ápđặt quy tắc xuất xứ được coi là một thách thức nhưng điều đó lại buộc các DN phảităng đầu tư vào khâu “thượng nguồn” như sợi, dệt, nhuộm, vải, tạo tiền đề pháttriển bền vững. Không có chiến lược đầu tư cho sản xuất từ khâu đầu, chắc chắncơ hội từ TPP sẽ không đến với DN dệt may Việt Nam.

Tương tự, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam phải đối mặt vớiquy định về bảo hộ sáng chế, do đó chi phí sản xuất sẽ cao, trong khi hiện nayngười nông dân vẫn đang phải gánh chi phí rất lớn cho thuốc bảo vệ thực vật,thú y... Ngoài ra, việc sử dụng những sản phẩm có bảo hộ sở hữu trí tuệ trongTPP cũng khắt khe hơn, chưa kể theo đề xuất sử dụng chỉ dẫn địa lý của TPP, aithương hiệu đăng ký trước sẽ được bảo hộ trước. Các DN trong ngành nông nghiệpkhông thể thờ ơ với việc bảo hộ sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa...

Với TPP, ở tất cả các ngành hàng của Việt Nam đều gặp ít nhiềuthách thức. Và chỉ khi vượt qua được những thách thức ấy, các DN Việt Nam mớithực sự nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Rất có thể, với TPP, chúng ta sẽ “biến cơ hội thành thách thức”nếu các chính sách kinh tế vĩ mô không hướng vào việc tạo điều kiện thuận lợicho hoạt động của các DN, nếu vẫn coi hàng chục nghìn DN giải thể, phá sảntrong một năm là “điều bình thường”; nếu thủ tục hành chính vẫn nhiêu khê, phiềnhà, nạn tham nhũng vẫn phá tan sự minh bạch cần có trong quản lý doanh nghiệp.

Vì vậy, tự bản thân các DN và các cơ quan quản lý nhà nước cầnđặt ra “những việc cần làm ngay” để bài học cũ từ WTO không lặp lại.

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn

Quảng cáo sản phẩm