EC cân nhắc áp thuế chống phá giá pin mặt trời TQ

10/05/2013 12:00 - 965 lượt xem

Một cuộc chiến thươngmại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc nhiều khả năng sẽ xảy ra trongthời gian tới khi mà Ủy ban châu Âu (EC) đang cân nhắc việc áp mức thuế chốngbán phá giá tạm thời lên tới 47% đối với tấm pin năng lượng mặt trời cóxuất xứ từ Trung Quốc.

Theo kế hoạch, ngày 15/5, các quan chức thương mại của 27 quốc gia thành viênEU sẽ nhóm họp để nghe báo cáo kết quả cuộc điều tra về các cáo buộc bán phágiá đối với các công ty sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của TrungQuốc. EC sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này vào ngày 5/6.

EC mở cuộc điều tra từ tháng 11 năm ngoái sau khi EU Pro Sun, Hiệp hội nhà nghềchâu Âu chuyên về năng lượng mặt trời, gửi đơn kiện lên EC hồi tháng 7/2012,cho rằng tấm pin mặt trời và các phụ kiện thiết yếu có xuất xứ từ Trung Quốcđược bán tại thị trường EU với giá thấp hơn so với giá thị trường nhờ nhữngtrợ giá không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc.

Cuộc điều tra sẽ kéo dài 15 tháng và EC có thể áp các mức thuế chống bán phágiá tạm thời trong vòng 9 tháng nếu tìm thấy đầy đủ bằng chứng cho thấy cóhiện tượng Trung Quốc bán phá giá sản phẩm này.

Sau 15 tháng, nếu Trung Quốc vẫn không thay đổi các thông lệ kinh doanh thì mứcthuế chống bán phá giá tạm thời sẽ được áp dụng trong vòng 5 năm.

Xét về giá trị nhập khẩu, đây là đơn kiện lớn nhất mà EC nhận được từ trướcđến nay vì trong năm 2011, Trung Quốc đã xuất khẩu các tấm pin năng lượng mặt trờivà phụ kiện liên quan có tổng giá trị lên tới 21 tỷ euro (tương đương 27,7 tỷUSD) sang thị trường EU.

Vụ kiện có ảnh hưởng tới hơn 100 công ty của Trung Quốc hiện đang xuất khẩu cácsản phẩm này.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc có thể kháng án lên Tòa án công lý châu Âu ở Luxembourg vàTổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Năm ngoái, Mỹ cũng đã quyết định áp thuế chống phá giá đối với pin mặt trời củaTrung Quốc với mức từ 31% đến 250%.

Mặc dù EC cho rằng việc Trung Quốc trợ giá không công bằng cho các công ty sảnxuất tấm pin mặt trời của nước này gây bất lợi đối với các nhà sản xuất củachâu Âu, nhưng một số nhà chế tạo ở "lục địa già" lại cho rằng quyếtđịnh áp thuế chống bán phá giá trên sẽ tạo ra chế độ bảo hộ nền công nghiệp pinmặt trời của châu Âu.

Giám đốc điều hành Công ty Cleantec Trade (Bỉ) Wouter Vermeersch cho rằng lĩnhvực kinh doanh này rất nhạy cảm với giá cả. Nếu giá cả tiếp tục tăng cao do cácbiện pháp chống bán phá giá thì thị trường pin năng lượng mặt trời châu Âu sẽrơi vào bế tắc, gây ảnh hưởng lớn đến hàng nghìn việc làm./.

 

Nguồn: BáoVietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm