EU áp thuế chống phá giá hàng gốm sứ Trung Quốc

08/04/2013 12:00 - 1012 lượt xem

Ngày 4/4, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp thuế chống bán phá giá đối với hàng gốm gia dụng có xuất xứ từ Trung Quốc trong bối cảnh hàng giá rẻ châu Á đang lấn át các sản phẩm địa phương tại thị trường nội khối.

EU thông qua quyết định trên sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất mức thuế chống phá giá mới từ 13,1% đến 36,1%, thấp hơn so với mức 58% mà cơ quan này đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái song bị hầu hết các nước thành viên EU bác bỏ.

Theo thông lệ, quyết định mới sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm, bắt đầu từ ngày 15/5 tới sau khi hoàn tất một số bước đi mang tính thủ tục.

Ông Rogier Chorus, thuộc Hiệp hội gốm sứ châu Âu, cho rằng quyết định trên là một tin quan trọng đối với ngành công nghiệp gốm sứ ở Liên minh châu Âu, giúp vực dậy ngành công nghiệp đang suy yếu này của khu vực.

Các công ty sản xuất hàng gốm sứ châu Âu cũng hoan nghênh quyết định này dù mức thuế mới không thể bù đắp được những thiệt hại mà họ phải gánh chịu.

Trong khi đó, Hiệp hội Ngoại thương có trụ sở tại thành phố Brussels của Bỉ lo ngại quyết định áp thuế chống phá giá trên khiến người tiêu dùng EU phải chịu giá cả cao hơn.

EU là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với kim ngạch nhập khẩu đồ gốm gia dụng từ Trung Quốc lên tới 728 triệu euro trong năm 2011. Tuy nhiên, EC mới đây cáo buộc một số công ty Trung Quốc bán phá giá hoặc bán với giá thấp một cách phi lý đối với một số sản phẩm; đồng thời đang điều tra 30 trường hợp bán phá giá và trợ giá, bao gồm 19 trường hợp liên quan đến Trung Quốc.

Tháng 9 năm ngoái, EC đã tiến hành cuộc điều tra bán phá giá lớn nhất từ trước đến nay lên tới 21 tỷ euro, liên quan các tấm pin Mặt Trời và linh kiện của các nhà sản xuất Trung Quốc, đồng thời cũng điều tra các cáo buộc về trợ giá./.

Nguồn: TTXVN

 

Quảng cáo sản phẩm