EU áp thuế trừng phạt sản phẩm quang điện Trung Quốc

21/02/2013 12:00 - 928 lượt xem

Các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) ngày 21-2 cho biết các nước thành viên EU đã phê duyệt kế hoạch chuẩn bị áp thuế trừng phạt sản phẩm quang điện của Trung Quốc xuất khẩu sang EU.
 
Reuters dẫn nguồn tin cho biết đại diện của các nước thành viên EU đã tổ chức phiên họp thường kỳ vào ngày 20-2, thông qua kế hoạch yêu cầu đăng ký sản phẩm quang điện. Theo kế hoạch này, nếu các công ty Trung Quốc bị phát hiện bán sản phẩm quang điện thấp hơn giá thành tại EU, EU sẽ áp đặt thuế trừng phạt.
 
Đầu tháng 11-2012, EU cho biết theo yêu cầu của các nhà sản xuất châu Âu, EU sẽ điều tra việc Trung Quốc trợ cấp cho các doanh nghiệp sản xuất tấm năng lượng mặt trời. Các nhà sản xuất châu Âu cho rằng doanh nghiệp Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng, bán sản phẩm với giá thấp tại châu Âu.
 
Trước đó vào tháng 9-2012, EU tiến hành điều tra chống bán phá giá tấm năng lượng mặt trời đối với các doanh nghiệp Trung Quốc bán sản phẩm với giá thấp hơn 80% mức giá thực tế tại thị trường châu Âu.
 
Chính phủ Trung Quốc bác bỏ việc trợ cấp, bán phá giá và cáo buộc chính phủ các nước châu Âu cung cấp các khoản trợ cấp không công bằng cho các nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời của châu Âu đồng thời khiếu nại lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO).
 
Thị trường nhập khẩu các tấm năng lượng mặt trời là thị trường thương mại lớn nhất mà Ủy ban châu Âu (EC) quản lý. EC ước tính năm 2011, tổng doanh số các tấm năng lượng mặt trời và phụ kiện tại thị trường châu Âu hơn 21 tỉ euro (tương đương 27 tỉ đô la Mỹ).
 
Các nhà lãnh đạo chính trị cảnh báo quan hệ căng thẳng giữa EU và đối tác thương mại lớn thứ hai của EU là Trung Quốc có thể gây ra một cuộc chiến thương mại.
 
Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Quảng cáo sản phẩm