EU kiện Trung Quốc bán phá giá thép

16/01/2012 12:00 - 1021 lượt xem

Hiệp hội thép châu Âu(Eurofer) ngày 9-1 cho biết đã đệ đơn khiếu nại Trung Quốc bán phá giá sản phẩmthép, nguyên nhân đe dọa sự phát triển của ngành công nghiệp thép trong khuvực.

Đơn khiếu nại được nộp lên Ủy ban châu Âu (EC) ngày 6-1, làđộng thái phản đối thứ hai của Eurofer đối với thép nhập khẩu từ Trung Quốc saukhi EC thực hiện cuộc điều tra chống bán phá giá thép nhập khẩu từ Trung Quốchồi tháng 11-2011.

Đơn khiếu nại với nội dung phản đối gói trợ cấp lớn thôngqua hình thức cho vay ưu đãi, giảm thuế và nguồn cung giá rẻ trên toàn bộ ngànhcông nghiệp từ đầu tư, sản xuất, kinh doanh đến xuất khẩu.

Người đứng đầu Eurofer, ông Gordon Moffat, cho biết: “Rõràng, đây là điều kỳ lạ. Ngành công nghiệp thép Trung Quốc phát triển - hiệnchiếm gần 50% sản lượng thép toàn cầu - lại không phải là kết quả của thịtrường tự do. Chính phủ Trung Quốc từ cấp trung ương, tỉnh tới địa phương đềuchỉ đạo và trợ cấp hầu hết mọi khía cạnh của ngành công nghiệp thép và đã tàitrợ vượt quá năng lực của ngành. Bằng cách thúc đẩy một lĩnh vực về bản chấtkhông có lợi thế chi phí, nguyên nhân chính của sự cạnh tranh không lành mạnhtrong thị trường thép toàn cầu, Trung Quốc đã làm tổn thương sâu sắc ngành côngnghiệp thép của Liên minh châu Âu (EU)”.

Ngành công nghiệp thép EU có doanh thu 190 tỉ euro/năm và sửdụng 360.000 lao động tại hơn 500 nhà máy trên 23 nước EU.

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm